รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1 |
Unit 0: ปฐมนิเทศชุดวิชา IKA: การเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ยุคใหม่ (IKA Module Orientation: Preparing for New Learning Paradigms) Topic 1: New Learning Paradigms (NLP) และคุณสมบัติของผู้เรียนในยุคดิจิทัล Topic 2: เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ (DigiClass LMS, KKUx, Social Media for Learning) Topic 3: แนวทางการวัดและประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ และข้อตกลงการเรียนรู้ (Competency-based Assessment & Learning Agreement) |
3 |
|
-Ice Breakers ปรับแนวคิด ละลายพฤติกรรม -Discussion ระดมสมอง สร้างข้อตกลงร่วมกัน เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ใน Module -Active Learning ประชุม เตรียมการจัดงาน iSchool Kickoff 2025 -Personalized Learning เรียนรู้ด้วยตนเองผ่าน KKUx, DigiClass |
|
1-3 |
Unit 1: องค์การธุรกิจ การปรับเปลี่ยน และการทำความเข้าใจผู้ใช้ (Business Organizations, Transformation, and User Understanding) Topic 1: การจัดการและองค์การธุรกิจ: โครงสร้าง หน้าที่ และพลวัต (Business Management and Organization: Structure, Functions, and Dynamics) Topic 2: การปรับเปลี่ยนองค์การในสภาพแวดล้อมดิจิทัล: ความท้าทาย โอกาส และผลกระทบ (Organizational Transformation in the Digital Environment: Challenges, Opportunities, and Impacts) Topic 3: พฤติกรรมสารสนเทศ (Information Behavior - IB) ของผู้ใช้กลุ่มต่างๆ Topic 4: การทำความเข้าใจผู้บริโภค/ผู้ใช้เชิงลึก (Consumer/User Insight) |
17 | 6 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning In-class: -Live Lecture -Facilitated Synchronous Discussion -Case Studies -Think–Pair–Share -Question of the Day Exercise -Free Writing/Minute Paper -Self-Assessment & Peer Assessment -One minute paper -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session |
5-7 |
Unit 3: ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการจัดหาสารสนเทศและความรู้ (Essential Skills and Attributes for Information and Knowledge Acquisition - IKA) Topic 1: ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักสารสนเทศ (21st Century Skills for Information Professionals: Communication & Information Skills, including listening, speaking, reading, writing, searching, evaluating, citing, and 21st Century Learning Skills) Topic 2: จรรยาบรรณวิชาชีพนักสารสนเทศ และประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (Professional Ethics for Information Professionals and Related Legal Issues) Topic 3: บุคลิกภาพและความเป็นวิชาชีพทางสารสนเทศศาสตร์ (Personality and Professionalism in Information Science) Topic 4: การพัฒนาความคิดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Developing a Data-Driven Mindset) เพื่อการตัดสินใจ และอัตลักษณ์ HS KKU "KIND" ในฐานะนักสารสนเทศรุ่นใหม่ |
22 | 6 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning In-class: -Live Lecture -Facilitated Synchronous Discussion -Case Studies -Think–Pair–Share -Question of the Day Exercise -Free Writing/Minute Paper -Self-Assessment & Peer Assessment -One minute paper -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session |
8-10 | Unit 4: การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดหาสารสนเทศและความรู้ (Applying Digital Technologies for Information and Knowledge Acquisition) | 22 | 6 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning In-class: -Live Lecture -Facilitated Synchronous Discussion -Case Studies -Think–Pair–Share -Question of the Day Exercise -Free Writing/Minute Paper -Self-Assessment & Peer Assessment -One minute paper -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session |
10-12 |
Unit 5: หลักการจัดหาสารสนเทศ (Principles of Information Acquisition) Topic 1: ความหมายและความสำคัญของการจัดหาสารสนเทศ (Definition and Importance of Information Acquisition) Topic 2: หลักการจัดหาสารสนเทศในบริบทของกระบวนการจัดการสารสนเทศ (Principles of Information Acquisition within the Information Management - IM Process) Topic 3: บทบาทของนักสารสนเทศในกระบวนการจัดการสารสนเทศ (Role of Information Professionals in the IM Process) Topic 4: การจัดหาสารสนเทศเชิงรุก (Proactive Information Acquisition) เพื่อให้องค์การสามารถคาดการณ์และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที |
22 | 3 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ In-class: -Live Lecture (Recapitulation) -Ice Breakers -Interactive Demonstrations -Group Assignments -Self-Assessment -Question of the Day Exercise -Reflective Approach |
13-15 |
Unit 6: กระบวนการจัดหาสารสนเทศ (Information Acquisition Process) Topic 1: การตรวจสอบสารสนเทศ (Information Audit - IA) Topic 2: การทำแผนรวบรวมสารสนเทศ (Information Collection Plan) Topic 3: การส่งมอบสารสนเทศ (Information Delivery) Topic 4: การวัดผลและประเมินความสำเร็จของการจัดหาสารสนเทศ (Measuring and Evaluating the Success of Information Acquisition) Topic 5: การบริหารความเสี่ยงในการจัดหาสารสนเทศ (Risk Management in Information Acquisition) |
27 | 6 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ -Case Studies In-class: -Live Lecture (Recapitulation) -Ice Breakers -Hands-on Workshop -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ) -Group Assignments (ฝึกร่างแผนการทำ Audit สำหรับสถานการณ์จำลอง -Facilitated Synchronous Discussion (แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายและวิธีปรับปรุงกระบวนการ IA) -Role-Playing (ฝึกสัมภาษณ์เพื่อหาความต้องการ) -Self-Assessment -Question of the Day Exercise -One minute paper -Reflective Approach: AAR, Sharing Session |
16 |
Unit 7: ระเบียบวิธีวิจัยประยุกต์และการจัดการโครงงาน IKA (Applied Research Methodology and IKA Project Management) Topic 1: ระเบียบวิธีวิจัยประยุกต์ทางสารสนเทศศาสตร์ (Applied Research Methodology in Information Science) Topic 2: การกำหนดปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต และคำถามการวิจัย/โครงงาน IKA (Defining Problems, Objectives, Scope, and Research/Project Questions for IKA) Topic 3: เทคนิคการรวบรวมข้อมูล (Data Collection Methods) สำหรับโครงงาน IKA Topic 4: การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นและการตีความผล (Basic Data Analysis and Interpretation) Topic 5: การเขียนข้อเสนอโครงงาน (Project Proposal Writing) และเทคนิคการนำเสนอ |
5 | 4 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ -Facilitated Synchronous Discussion (ปรึกษาความก้าวหน้าโครงงานกับผู้สอน) (Coaching) In-class: -Live Lecture (Recapitulation) -Ice Breakers -Hands-on Workshop -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ) -Group Assignments (การพัฒนาข้อเสนอโครงงาน, วางแผนโครงการ) -Oral + written summary (การนำเสนอความก้าวหน้า -Self-Assessment & Peer Assessment -Question of the Day Exercise -Reflective Approach: AAR, Sharing Session, One minute paper |
17-31 |
Unit 8: โครงงานรวบยอด IKA (IKA Capstone Project) Topic 1: หลักการบริหารโครงงานทางสารสนเทศ (Principles of Information Project Management) Topic 2: การพัฒนาและอนุมัติข้อเสนอโครงงานรวบยอด (Capstone Project Proposal Development and Approval) Topic 3: การดำเนินโครงงานรวบยอด (Capstone Project Implementation) Topic 4: การรายงานความก้าวหน้าของโครงงานรวบยอด (Inception/Interim/Draft-Final Report) Topic 5: การจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และสื่อนำเสนอ (Final Report and Presentation Materials Preparation) Topic 6: การนำเสนอผลงานโครงงาน การประเมินผล และการสะท้อนการเรียนรู้ (Project Presentation, Evaluation, and After Action Review - AAR) |
1 | 146 |
|
Pre-class: -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) -Collaborative Learning การดำเนินโครงงานตามแผนที่วางไว้ใน Unit 7 การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ การแก้ปัญหาระหว่างการทำโครงงาน (Critical Thinking, Problem Solving) การจัดทำรายงานโครงงานฉบับสมบูรณ์ (Production) -Facilitated Synchronous Discussion (ปรึกษาความก้าวหน้าโครงงานกับผู้สอน) (Coaching) In-class: -Live Lecture (Recapitulation) -Ice Breakers -Hands-on Workshop -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ) -Group Assignments (การพัฒนาข้อเสนอโครงงาน, วางแผนโครงการ) -Oral + written summary, Production การนำเสนอผลงานโครงงาน -Self-Assessment & Peer Assessment -Question of the Day Exercise -Reflective Approach: AAR, Sharing Session, One minute paper |
รวมจำนวนชั่วโมง | 119 | 177 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การวัดผลการเรียนรู้ (Assessment of Learning: AoL) แบบรวบยอด (Summative Assessment) |
|
20 | วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม เช่น การสอบย่อย สอบรวบยอด สอบประเภทอื่น ยกเว้นการสอบกลางภาคและสอบประจำภาค |
วัดผลเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning: AfL) แบบก้าวหน้า (Formative Assessment) |
|
40 |
วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม เช่น ตอบคำถาม อภิปรายผล นำเสนอสรุป/สังเคราะห์ความรู้ ผ่าน Learning Platform |
วัดผลขณะเรียนรู้ (Assessment as Learning: AaL) แบบสภาพจริง (Authentic Assessment) |
|
40 |
วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม ร่วมกับภาคเอกชน/ผู้ประกอบการ เช่น การประเมินภาคปฏิบัติ การสังเกต การใช้แฟ้มสะสมงาน ผลงาน Capstone Project การปฏิบัติตามหลักจริยธรรม ฯลฯ |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | วิศปัตย์ ชัยช่วย และกิตติยา สุทธิประภา. (2567). การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน: หลักการและแนวปฏิบัติสำหรับหลักสูตรสารสนเทศศาสตร์ กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่. สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ | |
e-Learning | https://digiclass.kku.ac.th/ | อาจารย์ภายในคณะ | |
YouTube | https://www.youtube.com/@vispatchaichuay3072/playlists | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement