Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS212103
ภาษาไทย
Thai name
การจัดหาสารสนเทศและความรู้
ภาษาอังกฤษ
English name
Information and Knowledge Acquisition
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
12(9-6-21)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    • รองศาสตราจารย์วิระพงศ์ จันทร์สนาม
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์Nguyen Thi Lan
    • อาจารย์นลัทพา หรรษาพันธุ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    จริยธรรม
    Ethics
    • อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    ทักษะ
    Skills
    • ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การจัดการและองค์การธุรกิจ การปรับเปลี่ยนองค์การในสภาพแวดล้อมแบบดิจิทัล การจัดการสารสนเทศเชิงกลยุทธ์ ทรัพยากรสารสนเทศ พฤติกรรมสารสนเทศ การจัดการความรู้ ระเบียบวิธีวิจัย การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดหาสารสนเทศและความรู้ ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการจัดหาและจัดทำสารสนเทศ การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน ด้วยการฝึกหัดงาน หรือ การทำโครงงานรวบยอด
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Management and business organization, organizational transformation in digital environment, strategic information management, information resources, information behavior, knowledge management, research methodology, applications of digital technology for information and knowledge acquisition, essential skills and attributes for acquisition and creation of information, work integrated learning by internships or capstone project
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Problem-based learning
    • Task-based learning
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 Unit 0: ปฐมนิเทศชุดวิชา IKA: การเตรียมความพร้อมสู่การเรียนรู้ยุคใหม่ (IKA Module Orientation: Preparing for New Learning Paradigms)
    Topic 1: New Learning Paradigms (NLP) และคุณสมบัติของผู้เรียนในยุคดิจิทัล
    Topic 2: เครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ (DigiClass LMS, KKUx, Social Media for Learning)
    Topic 3: แนวทางการวัดและประเมินผลที่เน้นสมรรถนะ และข้อตกลงการเรียนรู้ (Competency-based Assessment & Learning Agreement)
    3
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    -Ice Breakers ปรับแนวคิด ละลายพฤติกรรม
    -Discussion ระดมสมอง สร้างข้อตกลงร่วมกัน เกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้ใน Module
    -Active Learning ประชุม เตรียมการจัดงาน iSchool Kickoff 2025
    -Personalized Learning เรียนรู้ด้วยตนเองผ่าน KKUx, DigiClass
    1-3 Unit 1: องค์การธุรกิจ การปรับเปลี่ยน และการทำความเข้าใจผู้ใช้ (Business Organizations, Transformation, and User Understanding)
    Topic 1: การจัดการและองค์การธุรกิจ: โครงสร้าง หน้าที่ และพลวัต (Business Management and Organization: Structure, Functions, and Dynamics)
    Topic 2: การปรับเปลี่ยนองค์การในสภาพแวดล้อมดิจิทัล: ความท้าทาย โอกาส และผลกระทบ (Organizational Transformation in the Digital Environment: Challenges, Opportunities, and Impacts)
    Topic 3: พฤติกรรมสารสนเทศ (Information Behavior - IB) ของผู้ใช้กลุ่มต่างๆ
    Topic 4: การทำความเข้าใจผู้บริโภค/ผู้ใช้เชิงลึก (Consumer/User Insight)
    17 6
    • K1: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • K2: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning

    In-class:
    -Live Lecture
    -Facilitated Synchronous Discussion
    -Case Studies
    -Think–Pair–Share
    -Question of the Day Exercise
    -Free Writing/Minute Paper
    -Self-Assessment & Peer Assessment
    -One minute paper
    -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session
    5-7 Unit 3: ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการจัดหาสารสนเทศและความรู้ (Essential Skills and Attributes for Information and Knowledge Acquisition - IKA)
    Topic 1: ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 สำหรับนักสารสนเทศ (21st Century Skills for Information Professionals: Communication & Information Skills, including listening, speaking, reading, writing, searching, evaluating, citing, and 21st Century Learning Skills)
    Topic 2: จรรยาบรรณวิชาชีพนักสารสนเทศ และประเด็นทางกฎหมายที่เกี่ยวข้อง (Professional Ethics for Information Professionals and Related Legal Issues)
    Topic 3: บุคลิกภาพและความเป็นวิชาชีพทางสารสนเทศศาสตร์ (Personality and Professionalism in Information Science)
    Topic 4: การพัฒนาความคิดที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล (Developing a Data-Driven Mindset) เพื่อการตัดสินใจ และอัตลักษณ์ HS KKU "KIND" ในฐานะนักสารสนเทศรุ่นใหม่
    22 6
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning

    In-class:
    -Live Lecture
    -Facilitated Synchronous Discussion
    -Case Studies
    -Think–Pair–Share
    -Question of the Day Exercise
    -Free Writing/Minute Paper
    -Self-Assessment & Peer Assessment
    -One minute paper
    -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session
    8-10 Unit 4: การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดหาสารสนเทศและความรู้ (Applying Digital Technologies for Information and Knowledge Acquisition) 22 6
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media ผ่าน DigiClass
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning

    In-class:
    -Live Lecture
    -Facilitated Synchronous Discussion
    -Case Studies
    -Think–Pair–Share
    -Question of the Day Exercise
    -Free Writing/Minute Paper
    -Self-Assessment & Peer Assessment
    -One minute paper
    -Reflective Approach: After Action Review (AAR), Sharing Session
    10-12 Unit 5: หลักการจัดหาสารสนเทศ (Principles of Information Acquisition)
    Topic 1: ความหมายและความสำคัญของการจัดหาสารสนเทศ (Definition and Importance of Information Acquisition)
    Topic 2: หลักการจัดหาสารสนเทศในบริบทของกระบวนการจัดการสารสนเทศ (Principles of Information Acquisition within the Information Management - IM Process)
    Topic 3: บทบาทของนักสารสนเทศในกระบวนการจัดการสารสนเทศ (Role of Information Professionals in the IM Process)
    Topic 4: การจัดหาสารสนเทศเชิงรุก (Proactive Information Acquisition) เพื่อให้องค์การสามารถคาดการณ์และรับมือกับการเปลี่ยนแปลงได้อย่างทันท่วงที
    22 3
    • K4: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ

    In-class:
    -Live Lecture (Recapitulation)
    -Ice Breakers
    -Interactive Demonstrations
    -Group Assignments
    -Self-Assessment
    -Question of the Day Exercise
    -Reflective Approach
    13-15 Unit 6: กระบวนการจัดหาสารสนเทศ (Information Acquisition Process)
    Topic 1: การตรวจสอบสารสนเทศ (Information Audit - IA)
    Topic 2: การทำแผนรวบรวมสารสนเทศ (Information Collection Plan)
    Topic 3: การส่งมอบสารสนเทศ (Information Delivery)
    Topic 4: การวัดผลและประเมินความสำเร็จของการจัดหาสารสนเทศ (Measuring and Evaluating the Success of Information Acquisition)
    Topic 5: การบริหารความเสี่ยงในการจัดหาสารสนเทศ (Risk Management in Information Acquisition)

    27 6
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    -Case Studies
    In-class:
    -Live Lecture (Recapitulation)
    -Ice Breakers
    -Hands-on Workshop
    -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ)
    -Group Assignments (ฝึกร่างแผนการทำ Audit สำหรับสถานการณ์จำลอง
    -Facilitated Synchronous Discussion (แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความท้าทายและวิธีปรับปรุงกระบวนการ IA)
    -Role-Playing (ฝึกสัมภาษณ์เพื่อหาความต้องการ)
    -Self-Assessment
    -Question of the Day Exercise
    -One minute paper
    -Reflective Approach: AAR, Sharing Session


    16 Unit 7: ระเบียบวิธีวิจัยประยุกต์และการจัดการโครงงาน IKA (Applied Research Methodology and IKA Project Management)
    Topic 1: ระเบียบวิธีวิจัยประยุกต์ทางสารสนเทศศาสตร์ (Applied Research Methodology in Information Science)
    Topic 2: การกำหนดปัญหา วัตถุประสงค์ ขอบเขต และคำถามการวิจัย/โครงงาน IKA (Defining Problems, Objectives, Scope, and Research/Project Questions for IKA)
    Topic 3: เทคนิคการรวบรวมข้อมูล (Data Collection Methods) สำหรับโครงงาน IKA
    Topic 4: การวิเคราะห์ข้อมูลเบื้องต้นและการตีความผล (Basic Data Analysis and Interpretation)
    Topic 5: การเขียนข้อเสนอโครงงาน (Project Proposal Writing) และเทคนิคการนำเสนอ
    5 4
    • K3: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment) ผ่าน DigiClass
    -Collaborative Learning การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    -Facilitated Synchronous Discussion (ปรึกษาความก้าวหน้าโครงงานกับผู้สอน) (Coaching)
    In-class:
    -Live Lecture (Recapitulation)
    -Ice Breakers
    -Hands-on Workshop
    -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ)
    -Group Assignments (การพัฒนาข้อเสนอโครงงาน, วางแผนโครงการ)
    -Oral + written summary (การนำเสนอความก้าวหน้า
    -Self-Assessment & Peer Assessment
    -Question of the Day Exercise
    -Reflective Approach: AAR, Sharing Session, One minute paper
    17-31 Unit 8: โครงงานรวบยอด IKA (IKA Capstone Project)
    Topic 1: หลักการบริหารโครงงานทางสารสนเทศ (Principles of Information Project Management)
    Topic 2: การพัฒนาและอนุมัติข้อเสนอโครงงานรวบยอด (Capstone Project Proposal Development and Approval)
    Topic 3: การดำเนินโครงงานรวบยอด (Capstone Project Implementation)
    Topic 4: การรายงานความก้าวหน้าของโครงงานรวบยอด (Inception/Interim/Draft-Final Report)
    Topic 5: การจัดทำรายงานฉบับสมบูรณ์และสื่อนำเสนอ (Final Report and Presentation Materials Preparation)
    Topic 6: การนำเสนอผลงานโครงงาน การประเมินผล และการสะท้อนการเรียนรู้ (Project Presentation, Evaluation, and After Action Review - AAR)
    1 146
    • K1: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • K2: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • K3: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • K4: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    Pre-class:
    -Personalized Learning การศึกษา ค้นคว้าด้วยตนเองจากแหล่งการเรียนรู้และสื่อดิจิทัล: Video-Based Training
    -Self-directed Learning การทำกิจกรรมการเรียนรู้ และภารกิจมอบหมาย (Assignment)
    -Collaborative Learning การดำเนินโครงงานตามแผนที่วางไว้ใน Unit 7 การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ การแก้ปัญหาระหว่างการทำโครงงาน (Critical Thinking, Problem Solving) การจัดทำรายงานโครงงานฉบับสมบูรณ์ (Production)
    -Facilitated Synchronous Discussion (ปรึกษาความก้าวหน้าโครงงานกับผู้สอน) (Coaching)
    In-class:
    -Live Lecture (Recapitulation)
    -Ice Breakers
    -Hands-on Workshop
    -Interactive Demonstrations (สาธิตการสัมภาษณ์, การออกแบบแบบสำรวจ)
    -Group Assignments (การพัฒนาข้อเสนอโครงงาน, วางแผนโครงการ)
    -Oral + written summary, Production การนำเสนอผลงานโครงงาน
    -Self-Assessment & Peer Assessment
    -Question of the Day Exercise
    -Reflective Approach: AAR, Sharing Session, One minute paper
    รวมจำนวนชั่วโมง 119 177
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การวัดผลการเรียนรู้ (Assessment of Learning: AoL) แบบรวบยอด (Summative Assessment)
    • K1: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • K2: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • K3: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • K4: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    20 วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม เช่น การสอบย่อย สอบรวบยอด สอบประเภทอื่น ยกเว้นการสอบกลางภาคและสอบประจำภาค
    วัดผลเพื่อการเรียนรู้ (Assessment for Learning: AfL) แบบก้าวหน้า (Formative Assessment)
    • K1: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • K2: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • K3: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • K4: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    40 วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม
    เช่น ตอบคำถาม อภิปรายผล นำเสนอสรุป/สังเคราะห์ความรู้ ผ่าน Learning Platform
    วัดผลขณะเรียนรู้ (Assessment as Learning: AaL) แบบสภาพจริง (Authentic Assessment)
    • K1: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Management and Business Organization
    • K2: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Organizational Transformation in Digital Environment
    • K3: อธิบาย (Describe) ความรู้เกี่ยวกับ Research Methodology
    • K4: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Strategic Information Management (SIM)
    • K5: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Resources
    • K6: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Information Behavior (IB)
    • K7: อธิบาย (Describe) แนวคิดเกี่ยวกับ Consumer Insight
    • S1: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Communication Skills
    • S2: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ Information Skills
    • S3: ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไป คือ 21st Century Skills
    • S4: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Identification of Information Needs
    • S5: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Acquisition and Creation of Information & Knowledge
    • S6: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Digitization & Digitalization
    • S7: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Strategic Mindset
    • S8: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Data-Driven Mindset
    • S9: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Project Management
    • S10: พัฒนา (Develop) ทักษะทางวิชาชีพ คือ Business Analysis
    • E1: อ้างถึง (Refer to) Code of Ethics of Undergraduate Students at KKU
    • E2: ตอบสนองต่อ (Respond to) Duties and Ethics of Information Scientists
    • C1: ปฏิบัติตน (Conduct) ตาม HS KKU Identity “K I N D” (Knowledge, International, Noble, Digital)
    • C2: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Problem Solving
    • C3: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Creativity
    • C4: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Collaboration
    • C5: แสดง (Show) ลักษณะบุคคล Active Learning and Learning Strategies
    40 วัดผลเป็นรายบุคคล/ทีม ร่วมกับภาคเอกชน/ผู้ประกอบการ
    เช่น การประเมินภาคปฏิบัติ การสังเกต การใช้แฟ้มสะสมงาน ผลงาน Capstone Project การปฏิบัติตามหลักจริยธรรม ฯลฯ
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา วิศปัตย์ ชัยช่วย และกิตติยา สุทธิประภา. (2567). การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน: หลักการและแนวปฏิบัติสำหรับหลักสูตรสารสนเทศศาสตร์ กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่. สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. อาจารย์ภายในคณะ
    e-Learning https://digiclass.kku.ac.th/ อาจารย์ภายในคณะ
    YouTube https://www.youtube.com/@vispatchaichuay3072/playlists อาจารย์ภายในคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    • สำรวจ VoC & VoS
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)