รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2568
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
สัปดาห์ที่ 1-6 |
Topic 1 ความหมาย แนวคิด กระบวนการ และหน้าที่การจัดสารสนเทศและความรู้ 1. ความหมาย แนวคิด กระบวนการ และหน้าที่การจัดสารสนเทศและความรู้ 2. แนวทาง (วิธีการ) การจัดสารสนเทศและความรู้ 3. แนวคิดการวิเคราะห์และสร้างตัวแทนสารสนเทศและความรู้ เพื่อจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 3.1 การกำหนดลักษณะของสารสนเทศและความรู้ 3.2 การวิเคราะห์ลักษณะกายภาพ และเนื้อหาสาระสารสนเทศและความรู้ 3.3 การสร้างตัวแทนสารสนเทศและความรู้ |
36 | 48 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และฝึกปฏิบัติปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาแบบแผนระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเตอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
สัปดาห์ที่ 7-11 |
Topic 2 ระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ 1. แนวคิด ทฤษฎี ระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ 2. ประเภท แบบแผนของระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ -Taxonomy; Dewey Decimal Classification System; Library of Congress Classification System; Faceted Classification System; Institution’s Business Classification Scheme ; Records classification scheme ; Business classification scheme; functions thesaurus 3. วิธีการ เทคนิค การประยุกต์ใช้ระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ในสภาพแวดล้อมการทำงานด้านสารสนเทศดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ |
45 | 60 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และฝึกปฏิบัติปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาแบบแผนระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
สัปดาห์ที่ 12-18 |
Topic 3 เมทาดาทาและมาตรฐานการลงรายการสารสนเทศและความรู้ 1. แนวคิดเมทาดาทา หน้าที่ ประเภทเมทาดาทา 2. แบบแผนของเมทาดาทา ISBD;AACR2;RDA;MARC; Metadata (Dublin Core; มาตรฐาน Recordkeeping Metadata (The Australian Recordkeeping Metadata Schema ; Minnesota Recordkeeping ;Metadata Standard; Queensland ;Recordkeeping Metadata Standard 3. มาตรฐานในการจัดทำคำอธิบายเอกสารจดหมายเหตุ ( MARC AMC; MAD;RAD; ISAD(G); EAD; ISAAR CPF):(PREMIS;OAI) 4. เมทาดาทาสำหรับสารสนเทศและความรู้ธุรกิจ (Business Metadata) 5. การใช้เมทาดาทา (Search; Browse; Contextual Linking; Aggregation; Syndication; Access Permission; Personalized Content; Advanced Functionality) 6. การพัฒนาเมทาดาทา 6.1 โมเดลการพัฒนาเมทาดาทา (FRBR Model) 6.2 การพัฒนาเมทาดาทาสารสนเทศดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ |
54 | 72 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และฝึกปฏิบัติปฏิบัติการออกแบบและพัฒนาแบบแผนระบบการจัดสารสนเทศและความรู้ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
สัปดาห์ที่ 19 - 24 |
Topic 4 เครื่องมือการเข้าถึงสารสนเทศ 1. หลักการและแนวคิดเครื่องมือและการเข้าถึงสารสนเทศและความรู้: Keywords; Folksonomy; Indexing; Subject Heading: Thesaurus; ontology 2. การพัฒนาเครื่องมือและการเข้าถึงสารสนเทศ: Keywords; Folksonomy; Indexing; Subject Heading: Thesaurus; ontology 3. SEO (Search Engine Optimization) กับเมทาดาทา 4. การกำหนดรายการการเข้าถึงสารสนเทศและการควบคุมคำศัพท์ (Access Points and Vocabulary Control) ขององค์กรธุรกิจ 5. การพัฒนาออนโทโลยี |
54 | 72 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำโครงงานการจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ และกรณีศึกษา, ตัวอย่างของโครงงานการจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
สัปดาห์ที่ 25 - 33 |
Topic 5 การประยุกต์เทคโนโลยีดิจิทัลสำหรับการจัดสารสนเทศและความรู้ 1. การประยุกต์ใช้ User Experience (UX) และ User Interface (UI) ในงานการจัดสารสนเทศและความรู้ 2. เครื่องมือสำหรับสร้างและออกแบบเว็บ 3. ระบบการจัดการเนื้อหาเว็บไซต์ 4. ภาษาสำหรับการจัดการเนื้อหาเว็บ (SGML, HTML, XML) 5. SEO (Search Engine Optimization) |
72 | 96 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำโครงงานการจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ และกรณีศึกษา, ตัวอย่างของโครงงานการจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
สัปดาห์ที่ 34 - 36 |
การบรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการทำโครงงานการจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ และนำเสนอโครงงานกลุ่ม (Capstone Project) การจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ |
18 | 24 |
|
1. กิจกรรมการเรียนการสอน: บรรยาย/ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา/อภิปรายกลุ่มแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และฝึกปฏิบัติการวิเคราะห์และสร้างตัวแทนสารสนเทศและความรู้เพื่อจัดสารสนเทศและความรู้ดิจิทัลขององค์กรธุรกิจ 2. สื่อ/เอกสารประกอบการสอน: สอนภาคทฤษฎีด้วยชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน เอกสารประกอบสอน และวิดีโอคลิปประกอบการบรรยาย ผ่าน https://e-learning.kku.ac.th/ รายวิชา HS212104 :: การจัดสารสนเทศและความรู้ 3. ช่องทางการสอน: การจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน/และหรือการจัดการเรียนรู้ผ่านระบบจัดการการเรียนการสอนออนไลน์ผ่านเครือข่าย อินเทอร์เน็ต (Learning Management System) : Google classroom หรือผ่านโปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom |
รวมจำนวนชั่วโมง | 279 | 372 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถามการร่วมกิจกรรม และความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ทุกครั้งในแต่ละหัวข้อ |
|
20 | ตลอดปีการศึกษา |
การทำงานกลุ่มและการทำแบบฝึกปฏิบัติแบบกลุ่มในแต่ละหัวข้อ |
|
20 | ตลอดปีการศึกษา |
ผลงานงานเดี่ยว/ผลงานโครงงานตามที่กำหนดในแต่ละหัวข้อของรายบุคคล |
|
50 | ตลอดปีการศึกษา |
การสรุปผลการเรียนรู้รายบุคคล |
|
10 | ตลอดปีการศึกษา |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Curras, Emilia. (2010). Ontologies, Taxonomies and Thesaurus in Systems Science and Systematics. Oxford: CHANDOS Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Haynes, D. (2018). Metadata for information management and retrieval: Understanding metadata and its use. 2nd ed. London: Facet Publishing. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Kumar, K. (1985). Theory of Classification. New Delhi: Vani Educational Book. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | Smiraglia, Richard P.. (2014). The Elements of Knowledge Organization. New York: Springer. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Bean, A., Green, R. (Eds.) (2001). Relationships in the Organization of Knowledge. London: Kluwer, Academic Publisher. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา |
Abbas, June. (2010). Structures for Organizing Knowledge: Exploring Taxonomies, Ontologies, and Other Schemas. New York: Neal-Schuman Publisher. |
||
หนังสือ หรือ ตำรา | ทิพวรรณ หล่อสุวรรณรัตน์. (2553). องค์การแห่งความรู้: จากแนวคิดสู่การปฏิบัติ. กรุงเทพฯ: แซทโฟร์พริ้นติ้ง. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | มาลี กาบมาลา. (2565). การจัดสารสนเทศและความรู้ในสภาพแวดล้อมสารสนเทศดิจิทัล. ขอนแก่น: สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement