Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS213203
ภาษาไทย
Thai name
การกำกับดูแลสารสนเทศ
ภาษาอังกฤษ
English name
Information Governance
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
9(6-6-15)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์กิตติยา สุทธิประภา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์กิตติยา สุทธิประภา
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์สุวรรณี ห้วยหงษ์ทอง
    • อาจารย์นลัทพา หรรษาพันธุ์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • การบริหารความเสี่ยง
    จริยธรรม
    Ethics
    • ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • การแก้ปัญหา
    • การแก้ปัญหา
    • การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • ความเป็นผู้นำ
    • การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การกำกับดูแลกิจการที่ดี กรอบการกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ การจัดการความเสี่ยง การบริหารโครงการสารสนเทศ ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน ด้วยการฝึกหัดงาน หรือ การทำโครงงานรวบยอด
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Good governance, data and information governance framework, digital privacy and security, business continuity management, risk management, information project management, essential skills and attributes for data and information governance, work integrated learning by internships or capstone project
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Experiential learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-5 แนะนำรายละเอียดของชุดวิชา เครื่องมือที่ใช้สอน วิธีการจัดการการเรียนการสอน และการประเมินผล

    การกำกับดูแลสารสนเทศ (Introduction to Data Governance)
    - Concept Data Governance
    - Digital Strategy /Data management
    - Digital transformation enabler projects
    - Corporate report and performance monitoring
    - business Development & New business/ innovation
    - Business Continuity Management
    15 3
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    6-9 การบริหารโครงการสารสนเทศ (Information project Management)
    - Strategy project (Robot process automation, Blockchain, AI, ERP)
    - Monitoring and Reporting (Manage risk/ issues/ quality)
    12 3
    • K1: การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S5: ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    10 - 19 การจัดการเอกสาร (Records Management)
    - Records principles and Lifecycle Management
    - Records Classification Scheme, storage, and retrieval
    - Records management standards and laws
    - Records management trend in the digital age
    30 15
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    20-29 นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน (Personal data Protection policy & Human Rights Policy) และการกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด (Governance Risk and Compliance (GRC)

    - Policy, Standard (ex ISO) and guideline
    - Conduct Disaster recovery plan
    - IT Governance, Non- Compliance & internal Control
    - Platform infrastructure
    - Cyber security
    - Information Security
    - infrastructure Support
    - data Protection policy
    - PDPA
    30 15
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • S4: ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    30-33 การเก็บรักษาข้อมูลและการเปิดเผยข้อมูล (Data Retention and Disclosure Policy)
    - แนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล เช่น GRI, SASB, TCFD
    - การบริหารจัดการและการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG เช่น DJSI, CDP, Sustainalytics และ MSCI
    12 3
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    34-35 ทักษะที่จำเป็นต่อการกำกับดูแลสารสนเทศ (Information Governance Professionals Competencies) 6 3
    • K1: การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • S4: ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • S5: ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C2: การแก้ปัญหา
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Active learning
    - Flipped classroom
    - Personalized learning
    - Self-directed learning

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media
    - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps
    - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    36 - 45 การบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน
    - Capstone Project/internships
    -
    (การศึกษาภาคปฏิบัติและการทำโครงงาน)
    30 30
    • K1: การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • S4: ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • S5: ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C2: การแก้ปัญหา
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    การจัดการเรียนรู้:
    - Work-integrated learning: WIL
    - Project based learning
    - Coaching/Consulting

    กิจกรรมการเรียนรู้:
    - การทำโครงงานบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ หรือ การฝึกฝน ในองค์การ/สถานประกอบการ
    - การประชุมทางไกล เพื่อปรึกษาโครงงาน นำเสนอ อภิปรายข้อค้นพบ
    - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR)

    ช่องทาง:
    ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom
    โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet
    ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์
    รวมจำนวนชั่วโมง 135 72
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    10
    งานกลุ่ม
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • S4: ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • S5: ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    30
    สรุปผลการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและทดสอบย่อย
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    20
    Capstone Project
    • K1: การกำกับดูแลกิจการที่ดี
    • K2: การกำกับดูแลข้อมูลและสารสนเทศ
    • K3: ความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยทางดิจิทัล
    • K4: การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ
    • K5: การบริหารความเสี่ยง
    • S1: ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
    • S2: ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูล
    • S3: ทักษะการบริหารการเปลี่ยนแปลง
    • S4: ทักษะการเลือกใช้ดูแล และควบคุมอุปกรณ์ทางเทคโนโลยี
    • S5: ทักษะการบริหารโครงการสารสนเทศ
    • E1: ตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: การแก้ปัญหา
    • C2: การแก้ปัญหา
    • C3: การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
    • C4: กลยุทธ์การเรียนรู้และการเรียนรู้เชิงรุก
    • C5: ความเป็นผู้นำ
    • C6: การทำงานร่วมกับผู้ือื่น
    40
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)