รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-5 |
แนะนำรายละเอียดของชุดวิชา เครื่องมือที่ใช้สอน วิธีการจัดการการเรียนการสอน และการประเมินผล การกำกับดูแลสารสนเทศ (Introduction to Data Governance) - Concept Data Governance - Digital Strategy /Data management - Digital transformation enabler projects - Corporate report and performance monitoring - business Development & New business/ innovation - Business Continuity Management |
15 | 3 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
6-9 |
การบริหารโครงการสารสนเทศ (Information project Management) - Strategy project (Robot process automation, Blockchain, AI, ERP) - Monitoring and Reporting (Manage risk/ issues/ quality) |
12 | 3 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
10 - 19 |
การจัดการเอกสาร (Records Management) - Records principles and Lifecycle Management - Records Classification Scheme, storage, and retrieval - Records management standards and laws - Records management trend in the digital age |
30 | 15 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
20-29 |
นโยบายการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลและนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน (Personal data Protection policy & Human Rights Policy) และการกำกับดูแล การบริหารความเสี่ยง และการปฏิบัติตามข้อกำหนด (Governance Risk and Compliance (GRC) - Policy, Standard (ex ISO) and guideline - Conduct Disaster recovery plan - IT Governance, Non- Compliance & internal Control - Platform infrastructure - Cyber security - Information Security - infrastructure Support - data Protection policy - PDPA |
30 | 15 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
30-33 |
การเก็บรักษาข้อมูลและการเปิดเผยข้อมูล (Data Retention and Disclosure Policy) - แนวปฏิบัติที่เป็นมาตรฐานสากล เช่น GRI, SASB, TCFD - การบริหารจัดการและการเปิดเผยข้อมูลด้าน ESG เช่น DJSI, CDP, Sustainalytics และ MSCI |
12 | 3 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
34-35 | ทักษะที่จำเป็นต่อการกำกับดูแลสารสนเทศ (Information Governance Professionals Competencies) | 6 | 3 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Active learning - Flipped classroom - Personalized learning - Self-directed learning กิจกรรมการเรียนรู้: - การศึกษา ค้นคว้าจากแหล่งการเรียนรู้ดิจิทัล: VDO, Podcast, E-book, Social Media - การทำกิจกรรมการเรียนรู้ผ่าน LMS, Educational apps - การประชุมทางไกล ระดมสมอง และอภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
36 - 45 |
การบูรณาการการเรียนรู้กับการทำงาน - Capstone Project/internships - (การศึกษาภาคปฏิบัติและการทำโครงงาน) |
30 | 30 |
|
การจัดการเรียนรู้: - Work-integrated learning: WIL - Project based learning - Coaching/Consulting กิจกรรมการเรียนรู้: - การทำโครงงานบูรณาการความรู้กับการปฏิบัติ หรือ การฝึกฝน ในองค์การ/สถานประกอบการ - การประชุมทางไกล เพื่อปรึกษาโครงงาน นำเสนอ อภิปรายข้อค้นพบ - การสะท้อนผลหลังปฏิบัติ (After Action Review: AAR) ช่องทาง: ระบบการจัดการเรียนรู้ดิจิทัล (LMS): Google Classroom โปรแกรมประชุมทางไกล: Zoom, Meet ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ |
รวมจำนวนชั่วโมง | 135 | 72 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
งานกลุ่ม |
|
30 | |
สรุปผลการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและทดสอบย่อย |
|
20 | |
Capstone Project |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement