Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS213204
ภาษาไทย
Thai name
การสร้างสรรค์เนื้อหาและการสื่อสารดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ
English name
Digital Content Creation and Communication
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
9(6-6-15)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปุญณิศา วิเศษสินธุ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปุญณิศา วิเศษสินธุ์
    • อาจารย์กิตติยา สุทธิประภา
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    จริยธรรม
    Ethics
    • ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    ทักษะ
    Skills
    • มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้รับสาร
    • มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • มีความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
    • มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    ทฤษฎีการสื่อสารดิจิทัล สื่อใหม่ การเล่าเรื่อง การเขียนเชิงสร้างสรรค์ เนื้อหาอีเลิร์นนิง การออกแบบ ปรับแต่ง และเผยแพร่สารสนเทศ การตลาดเชิงเนื้อหา กลยุทธ์เชิงเนื้อหา ทักษะและคุณลักษณะที่จำเป็นต่อการสร้างสรรค์เนื้อหาและการสื่อสารดิจิทัล การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน ด้วยการฝึกหัดงาน หรือ การทำโครงงานรวบยอด
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Digital communication theory, new media, storytelling, creative writing, e-learning content, information designing; repackaging and dissemination, content marketing, content strategy, essential skills and attributes for digital content creation and communication, work integrated learning by internships or capstone project
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Experiential learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนะนำรายละเอียดของรายวิชา เครื่องมือที่ใช้สอน
    วิธีการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผล
    3
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    1. กระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียน โดยเปิดคลิปสั้น ยินดีต้อนรับสู่รายวิชา โดยใช้เครื่องมือ Canva เพื่อเชือมโยงสู่การเข้าชั้นเรียน Google classroom
    2. ให้นักศึกษาร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คาดหวังจากรายวิชา โดยใช้ Pollev
    3. ผู้สอนแนะนำรายละเอียดของรายวิชา แนะนำเครื่องมือที่ใช้ในการเรียนการสอน
    (google classroom, Zoom, Facebook, padlet, Slido)
    ช่องทางการติดต่อสื่อสารกับผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้นเรียน วิธีการประเมินผล
    ผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังและอื่นๆ โดยใช้โปรแกรม Zoom
    4. ให้ผู้เรียนได้ทำแบบทดสอบก่อนเรียน ผ่านทาง google classroom
    5. แสดงผลตอบกลับต่อผลลัพธ์การเรียนรู้ของแต่ละคน
    6. แนะนำแหล่งข้อมูล และเนื้อหาเพื่อให้นักศึกษาไปศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้า ผ่านทางgoogle classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    2-11 การสื่อสารสารสนเทศ
    - ทฤษฎีการสื่อสารในยุคดิจิทัล
    - คุณลักษณะของสื่อดิจิทัลและสื่อใหม่
    - การวิเคราะห์ผู้รับสารและเนื้อหาสารในสื่อดิจิทัล
    - การรู้เท่าทันสื่อเพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล

    42 90
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • E1: ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C3: มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    1. กระตุ้นเร้าความสนใจของผู้เรียน โดยการนำเสนอคลิปที่เกี่ยวกับเนื้อหาสารดิจิทัลทั้งแบบที่ได้รับการออกแบบอย่างดี และแบบที่ไม่ดี และทำกิจกรรมทดสอบผ่านทาง Google classroom
    2. ชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ประจำบท
    และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังจากผู้เรียน
    พร้อมทั้งระบุวัตถุประสงค์และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังไว้ใน
    สไลด์และ/หรือเอกสารคำสอนดิจิทัล และแผนการสอน
    3. ผู้สอนนอภิปรายเกี่ยวกับสารและทฤษฎีการสื่อสาร เพื่อสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับสารและทฤษฎีการสื่อสาร ความรู้ของผู้เรียน
    โดยการให้นักศึกษาชมตัวอย่างของสารที่ปรากฏในสื่อดิจิทัลลักษณะต่างๆ
    จากนั้นให้นักศึกษาร่วมอภิปรายแสดงความคิดเห็นถึงจุดเด่น
    จุดด้อยเกี่ยวกับผลงานการสื่อสารของสื่อดิจิทัลที่นำมาเสนอเป็นตัวอย่าง โดยใช้โปรแกรม Type Form และทำแบบฝึกหัดใน Google classroom
    4.ผู้สอนสรุปและนำเสนอเนื้อหาการเรียนรู้ให้ผู้เรียนได้ทบทวนความเข้าใจอีกครั้งโดยใช้ Google classroom
    5.ให้ผู้เรียนทำกิจกรรมการเรียนรู้โดยการหาตัวอย่างของผลงานการพัฒนาเนื้อหาสารสนเทศดิจิทัล วิพากษ์เนื้อหาสาระดิจิทัลที่ปรากฏในสื่อนั้น พร้อมทั้งระบุเหตุผลโดยเป็นทากิจกรรมผ่านโปรแกรม Padlet
    6. ผู้สอนและผู้เรียนจะร่วมกันให้ผลป้อนกลับต่อผลการวิพากษ์ของผู้เรียนแต่ละคนร่วมกันเพื่อให้นักศึกษาได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนร่วมชั้นเรียน
    7. ประเมินผลการเรียนรู้โดยการให้นักศึกษาจัดทา Mind map เพื่อสรุปความรู้ที่ได้รับโดยใช้โปรแกรม google classroom
    8. ผู้สอนนำเอกสารคาสอนออนไลน์ไปเผยแพร่ใน google
    classroomเพื่อให้ผู้เรียนสามารถศึกษาทบทวนเนื้อหาทฤษฎีเพิ่มเติมได้
    และในขณะเดียวกัน จะมอบหมายให้ผู้เรียนเตรียมความพร้อมการเรียนในประเด็นถัดไปโดยผู้สอนจะนำเอกสารคาสอน และสไลด์มาเผยแพร่ไว้ในห้องเรียน google classroom
    12-21 ธุรกิจสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
    - คุณลักษณะของผู้ประกอบการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
    - ประเภทของธุรกิจการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
    - การบริหารจัดการสื่อและเนื้อหาดิจิทัล
    - การออกแบบและพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล
    - จรรยาบรรณและจริยธรรมในการสร้างสรรค์เนื้อหาดิจิทัล
    42 90
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • K3: ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • E1: ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C3: มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    Google Classroom
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    1.
    ผู้สอนจะกระตุ้นผู้เรียนโดยการให้ผู้เรียนชมตัวอย่างภาพศิลปะที่เกี่ยวกับการออกแบบสื่อดิจิ
    ทัลที่ดี และให้นักศึกษาวิพากษ์บนหลักทฤษฎีการออกแบบที่ได้ศึกษา
    2. ผู้สอนชี้แจงวัตถุประสงค์การเรียนรู้ และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวัง
    3. ทบทวนเนื้อหาบทเรียนเดิมที่เกี่ยวกับสาร และการออกแบบสาร
    เพื่อนาสารมาเป็นเนื้อหาหลักสาหรับใช้ในการออกแบบ โดยใช้โปรแกรม Zoom
    4. ผู้สอนนำสู่บทเรียนออนไลน์ที่เน้นการมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับเนื้อหาบทเรียน
    โดยออกแบบบทเรียนในลักษณะที่เป็นเกม เพื่อเป็นสิ่งเร้าให้ผู้เรียนสนใจเรียนรู้
    มีการสร้างคำถามประกอบในบทเรียน เพื่อให้ผู้เรียนตอบคาถาม โดยใช้โปรแกรม Slido for
    Google slide
    5. จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยให้นักศึกษาทาการออกแบบ mood and tone
    ที่นาเสนอสาระเกี่ยวกับตัวนักศึกษา จากนั้นให้นักศึกษาทุกคนโพสต์ผลงานตนเองใน
    facebook แล้วให้ทุกคนโหวตผลงานที่ชอบที่สุดเพียง 3 ผลงาน พร้อมทั้งระบุเหตุผล
    เป็นเวลา 1 สัปดาห์
    6. ผู้สอนและผู้เรียนร่วมอภิปรายถึงผลงานที่เป็นที่ชื่นชอบมากที่สุด 3 อันดับแรก
    จากนั้นให้ข้อมูลป้อนกลับถึงหลักการออกแบบที่ดี
    ผู้เรียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้ในลักษณะของ mind map จัดเก็บใน e-portfolio ของตนเอง
    7.
    นักศึกษาได้ฝึกฝนการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้กับอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสั
    งคมศาสตร์มีจัดการเรียนการสอนออนไลน์ ผู้เรียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้ในลักษณะของ
    mind map จัดเก็บผลงานใน e-portfolio ของตนเอง
    8. ผู้สอนแจ้งสื่อและแหล่งเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเพิ่มเติมผ่านทาง google
    classroom
    9. ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนเขียนสรุปความสาคัญของการออกแบบต่อการสื่อสาร จานวน
    1 หน้า A4 จากนั้นโพสต์ลงใน google classroom
    และเตรียมตัวอ่านเนื้อหาสาหรับสัปดาห์ถัด
    22-31 การผลิตและพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล
    - สื่อใหม่และกลยุทธ์เชิงเนื้อหา
    - การเล่าเรื่องและกลยุทธ์การเล่าเรื่องข้ามสื่อ
    - การออกแบบและพัฒนาเนื้อหาดิจิทัล
    42 90
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • K3: ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S2: มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้รับสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • E1: ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
    • C3: มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    1. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน โดยสารวจความชอบของนักศึกษากับหน้าปกหนังสือ
    โดยใช้โปรแกรม Clicker
    2. แจ้งวัตถุประสงค์การเรียน การจัดการเรียนการสอน
    และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้กับผู้เรียนทราบ ผ่านโปรแกรม Zoom
    และนาไปประกาศไว้ในห้องเรียน Moodle
    3. ทบทวนเนื้อหาบทเรียนเดิมเกี่ยวกับหลักการออกแบบโดยใช้โปรแกรม Adobe
    photoshop
    4. นำผู้เรียนเข้าสู่บทเรียน
    โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และแนะนาโปรแกรม
    Adobe photoshop ฟังก์ชั่นการทางานต่างๆ ของ photoshop
    พร้อมทั้งการฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรม
    5. ผู้สอนกาหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
    โดยผู้เรียนทุกคนทำการปรับแต่งภาพเพื่อประกอบการจัดทำหนังสือหรือโปสเตอร์
    6. ผู้เรียนทุกคนต้องนาเสนอผลงานการออกแบบผ่านทาง Padlet
    หลังจากนั้นให้เพื่อนในชั้นเรียนได้เข้ามาให้ข้อติชม และข้อเสนอแนะ
    พร้อมทั้งกดเครื่องหมายชื่นชอบ หรือหัวใจ
    จากนั้นผู้สอนนาอภิปรายถึงผลงานของนักศึกษาที่ได้การชื่นชอบ 3 คนแรก
    เกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบและหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
    7.
    นักศึกษาได้ฝึกฝนการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้กับอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสั
    งคมศาสตร์มีจัดการเรียนการสอนออนไลน์
    8. ผู้เรียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้ในลักษณะของ mind map จัดเก็บผลงานใน e-portfolio
    ของตนเอง
    9. ผู้สอนแจ้งสื่อและแหล่งเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเพิ่มเติมผ่านทาง google
    classroom
    10. ผู้สอนมอบหมายให้ผู้เรียนเขียนสรุปความสาคัญของการออกแบบต่อการสื่อสาร
    จานวน 1 หน้า A4 และนาส่งทาง google classroom
    และเตรียมตัวศึกษาบทเรียนสาหรับชั่วโมงถัดไป
    32 นำเสนอโครงงานเพื่อการสร้างสรรค์เนื้อหาสาระดิจิทัล 6
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • K3: ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S2: มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้รับสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • E1: ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
    • C3: มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet
    Google Classroom
    1. กระตุ้นความสนใจของผู้เรียน โดยสารวจความชอบของนักศึกษากับหน้าปกหนังสือ
    โดยใช้โปรแกรม Clicker
    2. แจ้งวัตถุประสงค์การเรียน การจัดการเรียนการสอน
    และผลลัพธ์การเรียนรู้ที่คาดหวังให้กับผู้เรียนทราบ ผ่านโปรแกรม Zoom
    และนาไปประกาศไว้ในห้องเรียน Moodle
    3. ทบทวนเนื้อหาบทเรียนเดิมเกี่ยวกับหลักการออกแบบโดยใช้โปรแกรม Adobe
    photoshop
    4. นำผู้เรียนเข้าสู่บทเรียน
    โดยการให้ความรู้เกี่ยวกับองค์ประกอบของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ และแนะนาโปรแกรม
    Adobe photoshop ฟังก์ชั่นการทางานต่างๆ ของ photoshop
    พร้อมทั้งการฝึกปฏิบัติการใช้โปรแกรม
    5. ผู้สอนกาหนดกิจกรรมการเรียนการสอน
    โดยผู้เรียนทุกคนทำการปรับแต่งภาพเพื่อประกอบการจัดทำหนังสือหรือโปสเตอร์
    6. ผู้เรียนทุกคนต้องนาเสนอผลงานการออกแบบผ่านทาง Padlet
    หลังจากนั้นให้เพื่อนในชั้นเรียนได้เข้ามาให้ข้อติชม และข้อเสนอแนะ
    พร้อมทั้งกดเครื่องหมายชื่นชอบ หรือหัวใจ
    จากนั้นผู้สอนนาอภิปรายถึงผลงานของนักศึกษาที่ได้การชื่นชอบ 3 คนแรก
    เกี่ยวกับแนวคิดการออกแบบและหลักทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง
    7.
    นักศึกษาได้ฝึกฝนการออกแบบหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ให้กับอาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสั
    งคมศาสตร์มีจัดการเรียนการสอนออนไลน์
    8. ผู้เรียนสรุปเนื้อหาการเรียนรู้ในลักษณะของ mind map จัดเก็บผลงานใน e-portfolio
    ของตนเอง
    9. ผู้สอนแจ้งสื่อและแหล่งเรียนรู้เพื่อให้นักศึกษาได้ศึกษาเพิ่มเติมผ่านทาง google
    classroom
    รวมจำนวนชั่วโมง 135 270
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม
    และร่วมกิจกรรม
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    10
    งานกลุ่ม
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • K3: ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S2: มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้รับสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • E1: ปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
    • C1: มีความสามารถในการสื่อสารที่เหมาะสมกับสถานการณ์ที่แตกต่างกันได้
    • C2: มีความสามารถในการแก้ปัญหาในสถานการณ์ต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม
    • C3: มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อใช้ในการออกแบบและผลิตสื่อดิจิทัลที่เหมาะสม
    • C4: มีความรับผิดชอบ และสามารถทำงานร่วมกันเป็นทีมกับผู้อื่นได
    • C5: มีความพร้อมสำหรับการทางาน และมีทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต รวมถึงการเรียนรู้ผ่านเทคโนโลยีสารสนเทศสมัยใหม
    30
    สรุปผลการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและทดสอบย่อย
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    20
    Capstone Project
    • K1: อธิบายคุณลักษณะของสาร ทฤษฎีการสื่อสาร และการออกแบบเพื่อการผลิตสื่อดิจิทัลได้
    • K2: วิเคราะห์และสังเคราะห์เนื้อหาสารสนเทศเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    • K3: ออกแบบเนื้อหาดิจิทัลให้สอดคล้องกับผู้รับสารแต่ละประเภทได้อย่างเหมาะสม
    • S1: มีทักษะในการใช้โปรแกรมที่เหมาะสมกับสารหรือเนื้อหาดิจิทัลที่ต้องการสื่อสาร
    • S2: มีทักษะในการใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารที่เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้รับสาร
    • S3: มีทักษะสารสนเทศและดิจิทัลเพื่อใช้ในการผลิตสื่อดิจิทัลได
    40
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา กันยารัตน์ เควียเซ่น. (2563) เอกสารประกอบการสอนชุดวิชา
    HS 213304 การสร้างสรรค์เนื้อหาสาระดิจิทัล. ขอนแก่น:
    สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
    มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
    อาจารย์ภายในคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา ซากุระดะ, จุน. (2558). Basic infographic:
    ใช้พลังของภาพสร้างการสื่อสารที่ง่ายและสนุก. นนทบุรี : ไอดีซี.
    อาจารย์ภายนอกคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา สมิทธิ์ บุญชุติมา. (2561).
    การใช้เครื่องมือสื่อสารเพื่อการประชาสัมพันธ์. กรุงเทพฯ :
    ภาควิชาการประชาสัมพันธ์ คณะนิเทศศาสตร์
    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
    อาจารย์ภายนอกคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Young, A. (2010). Brand media strategy: integrated
    communications planning in the digital era. New York:
    Palgrave.
    อาจารย์ภายนอกคณะ
    หนังสือ หรือ ตำรา Social media and the new academic environment:
    pedagogical challenges. (2013). Hershey, PA. :
    Information Science Reference.
    อาจารย์ภายนอกคณะ
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    • ประเมินโดยการทําวิจัยในชั้นเรียนเพื่อประเมินภาพรวมของการจัดการเรียนการสอน (Classroom research is conducted to evaluate the overall picture of instructional management and learning and teaching.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
    • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)