Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2567
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2567
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS211107
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารทางวิชาชีพในยุคดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ
English name
English for Professional Communication in the Digital Age
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
6(3-6-9)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2567)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    • อาจารย์กิตติยา สุทธิประภา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์กิตติยา สุทธิประภา
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์Nguyen Thi Lan
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ดารารัตน์ คำภูแสน
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    จริยธรรม
    Ethics
    • 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    ทักษะ
    Skills
    • 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • 2. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไปที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การเรียนรู้เชิงรุกและ มีกลยุทธ์การเรียนรู้ (Active Learning and Learning Strategies) จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสื่อสารเชิงวัจนะ การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม การสื่อสารในบริบททางธุรกิจ คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ คุณลักษณะที่จำเป็นต่อการสื่อสารทางวิชาชีพในยุคดิจิทัล การเรียนรู้แบบบูรณาการปฏิบัติงาน ด้วยการฝึกหัดงาน หรือ การทำโครงงานรวบยอด
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Verbal communication, cross-cultural communication, communication in business context, business English vocabulary, interviewing, reporting, presenting, digital tools for professional communication, essential attributes for professional communication in the digital age, work integrated learning by internships or capstone project
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Blended learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Project-based learning
    • Flipped classroom
    • Experiential learning
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1-3 Course Orientation
    Unit1. Global Modern organization and information science in organizations
    Topic1 - Information science in Global Modern organization
    - Global modern organizations and how to become an information specialist in global modern organizations.
    Topic 2 - Principles of English for careers
    Topic 3 English language use in global communication
    Understanding verbal and non-verbal cues in video conferences
    Navigating cultural differences in digital communication
    Adapting communication styles for diverse audiences
    15 3
    • K1: 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    Brainstorming
    Coaching-Consult
    Flipped classroom: Self-directed learning: Reading, writing, Analyzing
    Task-based learning: Gathering, Synthesizing, Creating
    Case discussion: Discussing, After Action Review (AAR)
    4-6 Unit 2. Digital communication strategy
    Topic 1 - Business English language in The 4th Industrial Revolution
    - Business english vocabulary in the content of Industrial Revolution
    Topic 2. English language for Digital transformation
    - Digital mindset for Communication and Collaboration (Reskills, Upskills, Digital skills, Cross‑cultural adaptation)
    - Business Model Innovation
    - Cultural values for digital transformation
    Topic 3- Application of Digital Tools for communication in Business organization and Use Right.
    - Using and applying Tools and Applications for English Learners (AI, ChatGTP, Grammarly etc.)
    - Copyright and fair use in digital content
    - Legal and Ethical Considerations
    15 3
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • S2: 2. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไปที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การเรียนรู้เชิงรุกและ มีกลยุทธ์การเรียนรู้ (Active Learning and Learning Strategies) จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    Flipped classroom: Self-directed learning: Reading, writing, Analyzing
    Task-based learning: Gathering, Synthesizing, Creating
    Case discussion: Discussing, After Action Review (AAR)



    7-9 Unit 3. Application of language skills in Business Organization.
    Topic 1 - Interview Skill in Business Organization.
    Topic 2 - Report writing in Business organizations
    Topic 3 - presentations in Business organizations

    15 3
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S2: 2. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไปที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การเรียนรู้เชิงรุกและ มีกลยุทธ์การเรียนรู้ (Active Learning and Learning Strategies) จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    Flipped classroom: Self-directed learning: Reading, writing, Analyzing
    Task-based learning: Gathering, Synthesizing, Creating
    Case discussion: Discussing, After Action Review (AAR)
    10-15 Unit 4. Work-integrated learning
    Capstone Project /internships
    Integrate principles and practices into solving problems or doing projects by using English language skills.
    Summarizing, reflecting, and evaluating learning management according to the new learning paradigm

    90 90
    • K1: 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • S2: 2. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไปที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การเรียนรู้เชิงรุกและ มีกลยุทธ์การเรียนรู้ (Active Learning and Learning Strategies) จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    Flipped classroom: Self-directed learning: Reading, writing, Analyzing
    Work-integrated learning (WIL): Capstone project/ internships/ traineeships.
    Project based learning: Event project
    Experiential learning
    Term of Reference (TOR)
    รวมจำนวนชั่วโมง 135 99
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    AfL-Assessment for Learning by FA-Formative Assessment
    การทำกิจกรรมการเรียนรู้รูปแบบต่าง ๆ เช่น ตอบคำถาม อภิปรายผล นำเสนอ
    สรุป/สังเคราะห์ความรู้ ผ่าน Learning Platform ฯลฯ
    • K1: 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    20
    AoL-Assessment of Learning by SA-Summative Assessment
    การสอบย่อย สอบรวบยอด สอบประเภทอื่น การเขียนความเรียง การถอดบทเรียน (AAR)

    • K1: 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    35
    AaL-Assessment as Learning: by AA-Authentic Assessment
    การทำ Capstone project การรายงานผลการฝึกปฏิบัติสถานประกอบการ การถอดบทเรียน (AAR)
    • K1: 1. อธิบาย (Describe) กระบวนทัศน์การเรียนรู้ใหม่ (New Learning Paradigm) แนวคิดการปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 (The Fourth Industrial Revolution) แนวคิดโมเดลเศรษฐกิจบีซีจี (BCG Model) ที่เกี่ยวข้องกับทางสารสนเทศศาสตร์ ในบริบทขององค์กรที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลสารสนเทศและความรู้ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • K2: 2. อธิบาย (Describe) ทฤษฎีการสื่อสารเชิงวัจนะ (Verbal communication) การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม (Cross-cultural Communication) คำศัพท์ภาษาอังกฤษธุรกิจ ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • S1: 1. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะการสื่อสารในบริบททางธุรกิจ การสัมภาษณ์ การรายงาน การนำเสนอ การใช้ เครื่องมือดิจิทัลสำหรับการสื่อสารทางวิชาชีพ จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงาน ระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • S2: 2. ฝึกปรือ (Practice) ทักษะทั่วไปที่สำคัญและจำเป็นต่อการดำรงชีวิตในยุคดิจิทัล ได้แก่ การคิดสร้างสรรค์ (Creativity) การทำงานร่วมกัน (Collaboration) ความยืดหยุ่น (Flexibility) การเรียนรู้เชิงรุกและ มีกลยุทธ์การเรียนรู้ (Active Learning and Learning Strategies) จากการปฏิบัติ หรือการเรียนรู้จริงในที่ทำงานระหว่างการศึกษา จนเกิดความคล่องแคล่ว ว่องไว ชำนาญ
    • E1: 1. อ้างถึง (Refer to) หลักคุณธรรม จริยธรรม ในการปฏิบัติงานและการดำรงชีวิต ได้อย่างถูกต้อง ด้วยการศึกษา ค้นคว้า ฝึกอบรม
    • C1: 1. ปฏิบัติตน (Conduct) ตามค่านิยม และอัตลักษณ์ของสถาบันการศึกษา ได้แก่ การอุทิศเพื่อสังคม โดยผ่านการเรียนรู้และการฝึกประสบการณ์จากหลักสูตร
    45
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Cambie, S. (2012). International Communications Strategy: Development in Cross-cultural Communications, PR and Social Media. Kogan Page Limited.
    Hitt, M. A., Ireland, R. D., & Hoskisson, R. E. (2019). Strategic management: Concepts and cases: Competitiveness and globalization. Cengage Learning.
    Jain, V. (2023). Global Meets Digital: Global Strategy for Digital Businesses-Digital Strategy for Global Businesses. CRC Press.
    Kumar, K., Zindani, D., & Davim, J. P. (2019). Industry 4.0: developments towards the fourth industrial revolution. Cham, Switzerland: Springer.
    Leignel, J. L., Ungaro, T., & Staar, A. (2016). Digital transformation: Information system governance. John Wiley & Sons.
    Mendling, J., & Brocke, J. V. (2018). Business process management cases: digital innovation and business transformation in practice. Springer International Publishing AG.
    Pettinger, R. (2020). The socio-economic foundations of sustainable business: Managing in the fourth industrial revolution. Springer Nature.
    Quintanilla, K. M., & Wahl, S. T. (2018). Business and professional communication: Keys for workplace excellence. Sage Publications.
    Vom Brocke, J., Mendling, J., & Rosemann, M. (2021). Business Process Management Cases Vol. 2. Springer Berlin Heidelberg.
    Wheelen, T. L., Hunger, J. D., Hoffman, A. N., & Bamford, C. E. (2023). Strategic Management and Business Policy: Globalization, Innovation, and Sustainability. Pearson.
    อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)