Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts Program
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาตะวันออก
Eastern Languages
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS311202
ภาษาไทย
Thai name
การฟังและการพูดภาษาจีน 2
ภาษาอังกฤษ
English name
Chinese Listening and Speaking II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-2-5)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS311201#
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2565)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • อาจารย์ปิยมณฑ์ จิวะกุล
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาสามารถอธิบายถึงความรู้ในหลักการและทฤษฎีในรายวิชาหรือศาสตร์ที่เรียน
    • นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเป็น ภาษาจีนได้
    จริยธรรม
    Ethics
    • นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    การสรุปใจความสำคัญจากเรื่องที่ฟัง การวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟัง การพูดแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟัง
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Listening for main ideas, identifying facts and opinions from listening texts expressing ideas on listening text
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Content and language integrated learning
    • Community based learning
    • Case discussion
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 1. แนะนำรายละเอียดรายวิชา คำอธิบายรายวิชา วัตถุประสงค์
    2. แจ้งแผนการสอนและข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับ
    ระเบียบในห้องเรียนและเกณฑ์การประเมินผล
    3. ระดมสมองเพื่อหาแนวทางจัดการเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
    2 2
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    2-3 1.อธิบายคำศัพท์จากทีฟัง
    2.ฝึกการฟังคำศัพท์
    3.อ่านและตีความหมายบทความ
    4.การพูดคำศัพท์จากที่ฟังและอ่าน
    4 4
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงความรู้ในหลักการและทฤษฎีในรายวิชาหรือศาสตร์ที่เรียน
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • K3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเป็น ภาษาจีนได้
    บรรยาย เรื่องคำศัพท์กิจกรรม
    บทบาทสมมุติ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    4-6 1.อธิบายคำศัพท์จากทีฟัง
    2.ฝึกการฟังคำศัพท์
    3.อ่านและตีความหมายบทความ
    4.การพูดคำศัพท์จากที่ฟังและอ่าน
    8 4
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงความรู้ในหลักการและทฤษฎีในรายวิชาหรือศาสตร์ที่เรียน
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • K3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเป็น ภาษาจีนได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    บรรยาย เรื่องฤดูกาล ความสามารถ
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    บทบาทสมมุติ
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    7 ทดสอบการฟัง 4
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    ทำแบบทดสอบ
    ในห้องเรียน
    8 การสอบกลางภาค 4
    • E1: นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    ทำแบบทดสอบ
    ในห้องเรียน
    9-13 1.อธิบายคำศัพท์จากทีฟัง
    2.ฝึกการฟังคำศัพท์
    3.อ่านและตีความหมายบทความ
    4.การพูดคำศัพท์จากที่ฟังและอ่าน
    16 4
    • K1: นักศึกษาสามารถอธิบายถึงความรู้ในหลักการและทฤษฎีในรายวิชาหรือศาสตร์ที่เรียน
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • K3: นักศึกษาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังเป็น ภาษาจีนได้
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    บรรยาย เรื่องไวยกรณ์กริยา
    ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา
    อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น
    บทบาทสมมุติ
    สาธิต
    ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน
    ในห้องเรียน
    14-15 การทดสอบพูด 8
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    ทำแบบทดสอบ
    ในห้องเรียน
    รวมจำนวนชั่วโมง 30 30
    8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
         Course assessment
    วิธีการประเมิน
    Assessment Method
    CLO สัดส่วนคะแนน
    Score breakdown
    หมายเหตุ
    Note
    การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม
    • E1: นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ ตรงต่อเวลา รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
    10
    งานเดี่ยว
    • S1: นักศึกษามีทักษะในการค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    • E1: นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    30
    สอบกลางภาค
    • K2: นักศึกษาสามารถประยุกต์ใช้ความรู้จากเรื่องที่ฟังได้
    • E1: นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    30
    สอบปลายภาค
    • S2: นักศึกษามีทักษะในการวิเคราะห์ข้อเท็จจริงและ ข้อคิดเห็นจากเรื่องที่ฟังได้
    • E1: นักศึกษาแสดงความซื่อสัตย์ สุจริต ยึดมั่นในความถูกต้อง
    30
    สัดส่วนคะแนนรวม 100
    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
         Textbook and instructional materials
    ประเภทตำรา
    Type
    รายละเอียด
    Description
    ประเภทผู้แต่ง
    Author
    ไฟล์
    File
    หนังสือ หรือ ตำรา Ma Jianfei.Short-term Spoken Chinese Threshold vol.2.Beijing Language and Culture University Press. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
    Evaluation of course effectiveness and validation
    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
    • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
    Improving Course instruction and effectiveness
    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
    • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)