รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ชุดวิชาโทปรัชญา
Philosophy
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำขอบข่ายรายวิชาและการเรียนการสอน หน่วยที่ 1 ธรรมชาติของปรัชญา 1.1 ธรรมชาติที่สำคัญของมนุษย์ 1.2 วิชามนุษยศาสตร์ 1.3 สาขาของวิชาปรัชญา 1.4 ปรัชญากับวิถีชีวิต |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - ชี้แจงรายละเอียดขอบข่ายเนื้อหาวิชา และกระบวนการเรียนการสอน และการใช้งาน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียน - สอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับธรรมชาติของปรัชญา โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 1-2 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) เอกสารออนไลน์ขอบข่ายรายวิชาและกำหนดการเรียนการสอน (2) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (3) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 1 ในระบบ KKU e-Learning (4) ใบงานที่ 1 ปรัชญาคืออะไร (งานเดี่ยว) (5) ใบงานที่ 2 ปรัชญาเกี่ยวข้องกับวิถีชีวิตมนุษย์อย่างไร (งานเดี่ยว) |
|
3-4 |
หน่วยที่ 2 รูปแบบในการชีวิต 2.1 วัตถุนิยม 2.2 จิตนิยม 2.3 มานุษยนิยม |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรูปแบบการใชชีวิตของมนุษย์โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 3 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 2 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 3 การวิเคราะห์รูปแบบการชีวิตของตนเองและคนในสังคม (งานเดี่ยว) |
|
5-7 |
หน่วยที่ 3 ชีวิตที่ประเสริฐ 3.1 สุขนิยม 3.2 อัตนิยม 3.3 ประโยชน์นิยม |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเป้าหมายในการดำรีงชีวิตของคนในยุคปัจจุบัน โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 4 - ผู้เรียนดำเนินการโครงงาน สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 3 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 4 มนุษย์ควรมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร (งานกลุ่ม) |
|
8-10 |
หน่วยที่ 4 ระบบคุณค่า 4.1 สัมพัทธนิยม 4.2 สัมบูรณนิยม |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับระบบคุณค่าทั้งสองแบบ โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 5-6 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 4 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 5 การอ้างเหตุผลสนับสนุนประเด็นเรื่องการอนุรักษ์ธรรมชาติโดยแนวคิดแบบสัมพัทธนิยมและสัมบูรณนิยม (งานเดี่ยว) (4) ใบงานที่ 6 คำสอนเรื่องกรรมของพุทธศาสนาเป็นระบบคุณค่าแบบใด ระหว่างสัมพัทธนิยมและสัมบูรณนิยม (งานกลุ่ม) |
|
11-14 |
หน่วยที่ 5 ประเด็นทางจริยธรรมในชีวิตประจำวัน 5.1 คุณค่าของชีวิตในยุควิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 5.2 กรรมนิยามกับปัญหาจริยธรรมสมัยใหม่ 5.3 การล่วงละเมิดในทัศนะของพุทธศาสนา 5.4 การใช้เหตุผลวิบัติในการโต้แย้งในชีวิตประจำวัน |
12 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับจริยธรรมในชีวิตประจำวัน โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 7-8 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 7 คุณค่าชีวิตในยุควิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีควรเป็นเช่นไร (งานเดี่ยว) (4) ใบงานที่ 8 การใช้เหตุผลที่มถูกต้องในการโต้แย้งส่งผลต่อสังคมอย่างไร (งานกลุ่ม) |
|
15 |
หน่วยที่ 6 ปัญหาจริยธรรมในโลกปัจจุบัน 6.1 การฆ่าตัวตาย 6.2 การุณยฆาต 6.3 การทำแท้ง 6.4 การประหารชีวิต 6.5 โสเภณี |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน - เริ่มกระบวนการเรียนการสอนผ่าน KKU e-Learning - นำเข้าสู่บทเรียนและสอนโดยวิธีบรรยายผ่าน Google Meet - อภิปรายร่วมกับนักศึกษาในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับปัญหาจริยธรรมในโลกปัจจุบัน โดยให้แสดงความคิดเห็นผ่าน Discussion forum - มอบหมายงานตามใบงานที่ 9-10 สื่อ/เอกสารและช่องทางการสอน (1) PowerPoint ประกอบการบรรยายผ่าน Google Meet (2) เอกสารคำสอนหน่วยที่ 6 ในระบบ KKU e-Learning (3) ใบงานที่ 9 การค้าประเวณีเหมาะสมหรือไม่ เพราะเหตุใด จงอ้างเหตุผลสนับสนุนหรือโต้แย้ง (งานเดี่ยว) (4) ใบงานที่ 10 มนุษย์มีสิทธิในการที่จะฆ่าตัวตายหรือไม่ จงอ้างเหตุผลสนับสนุนหรือโต้แย้ง (งานกลุ่ม) |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 42 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนใน KKU e-Learning และการมีส่วนร่วมใน Discussion forum |
|
30 |
1. เช็คชื่อการเข้าห้องเรียนเสมือนออนไลน์ 2. เช็คชื่อการเข้าไปอ่านงานออนไลน์ 3.การมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นในแต่ละหัวข้อการอภิปราย การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเพื่อน |
ใบงานที่ 1-10 |
|
25 | ส่งผ่านระบบ KKU e-Learning |
การผลิตโครงงาน (งานเดี่ยว) |
|
25 | ส่งสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนผ่านระบบ KKU e-Learning |
การสอบปลายภาค |
|
20 | Online Examination |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ปรีชา ช้างขวัญยืน. (2549). ปรัชญากับวิถีชีวิต. กรุงเทพฯ : สำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาแห่งชาติ. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิทย์ วิศทเวทย์. (2540). ปรัชญาทั่วไป มนุษย์ โลก และความหมายของชีวิต. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ระวี ภาวิไล, แปล. (2538). ปรัชญาชีวิต. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์กะรัต. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | วิทย์ วิศทเวทย์. (2550). จริยศาสตร์เบื้องต้น. กรุงเทพฯ : อักษรเจริญทัศน์. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สมภาร พรมทา. (2541). พุทธศาสนากับปัญหาจริยศาสตร์. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | โสรัจจ์ หงศ์ลดารมภ์. (2560). ปรัชญาทั่วไป. กรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | สุนทร ณ รังษี. (2541). พุทธปรัชญาในพระไตรปิฎก. กรุงเทพฯ : สำนักพิม์แห่งจุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย. |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
สำหรับชุดวิชาโทปรัชญา (ปรับปรุง พ.ศ. 2562)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ สุจริต และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญของปรัชญา
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาปรัชญา สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในปรัชญา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาองค์ความรู้ในรายวิชาปรัชญา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญญาต่าง ๆ ได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญญาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 เข้าใจและยอมรับในความแตกต่างหลากหลายทางความคิด สังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้ทักษะวิเคราะห์เชิงตัวเลขหรือ กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชา
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาได้