รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ชุดวิชาโทภาษาญี่ปุ่น
Japanese Language
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 |
- แนะนำรายวิชาและการประเมินผล - สำนวนการแสดงประสบการณ์ -สำนวนเงือนไขที่เป็นจริงเสมอ -สำนวนการกระทำกริยาสองอย่างในเวลาเดียวกัน -การใช้คำช่วย no เพื่อทำให้กริยากลาย เป็นคำนาม -แนะนำคำศํพท์และตัวอักษรคันจิประจำบท |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านบทเรียน 2.แต่งประโยคจากภาพประสบการณ์ต่างๆและถามตอบคำถามเป็นคู่ 3. ดูภาพเงื่อนไขส่วนที่เป็นเหตุและให้ตอบผลที่จะตามมาที่เป็นจริงเสมอ 3. ฟังซีดีและตอบคำถามเกี่ยวกับการกระทำกริยา 2 อย่างในเวลาเดียวกัน 4. ฝึกผันกริยาและทำให้เป็นคำนาม 5. ฝีกพูดจากแผ่นภาพทบทวนคำศัพท์และแผ่นตัวอักษรคันจิ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. ประมวลรายวิชา 2. เอกสารประกอบการบรรยาย 3. ภาพเกี่ยวกับหัวข้อไวยากรณ์ที่จะสอน 4. แผ่นซีดีและแบบฝึกหัดที่มีภาพให้ดูประกอบ 5. แบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิ |
|
3-4 |
- สำนวนแสดงความตั้งใจในระดับสูงหรือแผนการอันแน่วแน่ -สำนวนแสดงความตั้งใจในระดับกลาง -สำนวน ..เพื่อ... (แสดงวัตถุประสงค์ของการกระทำที่ชัดเจน) -สำนวนแสดงกระบวนการ วิธีการ - สำนวนการเปรียบเทียบ.. ราวกับ -คำศัพท์ประจำบทและตัวอักษรคันจิ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและการฝึกอ่านบทเรียน 2. จับคู่ถามตอบถึงเป้าหมายในอนาอนาคต 3. ฝึกแต่งประโยคการแสดงวัตถุประสงค์ 4.ดูภาพแล้วพูดอธิบายกระบวน การต่างๆ เช่นบอกขั้นตอนการใช้ตู้เอทีเอ็ม 5. ดูภาพและฝึกพูดเปรียบเทียบ 6. การฝึกอ่านคำศัพท์และทบทวนตัวอักษรคันจิจากแผ่นคำศัพท์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. กระดานไวท์บอร์ด เพื่อเขียนตัวอย่างประโยคที่น่าสนใจที่นักศึกษาแต่ง 3. แผ่นภาพเกี่ยวกับโครงการต่างๆ ในอนาคต 4. แผ่นภาพกริยาที่มีลำดับต่อเนื่องกัน 5. แผ่นภาพคำคุณศัพท์และคำนามที่มีความเกี่ยวข้องกันเพื่อใช้ในการเปรียบเทียบ 6. แผ่นคำศัพท์ตัวอักษรคันจิและแบบฝึกเขียนตัวอักษรคันจิ |
|
5-6 |
-สำนวนการสมมุติและบอกเงื่อนไข -สำนวนประโยค ...ถึงแม้ว่า.... -สำนวนการขอคำแนะนำหรือวิธีการที่สมควรกระทำ -สำนวนการแสดงจุดประสงค์อันใกล้ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านตัวอย่างในบทเรียน 2.จับคู่ถามตอบเกี่ยวกับการสมมุติ 3. ฝึกแต่งประโยคเกี่ยวกับสำนวน ..แม้ว่า 4. จับคู่ทำสถาน การณ์จำลองโดยให้ขอคำแนะนำเกี่ยวกับกรณีต่างๆ เช่น จำตัวอักษรคันจิไม่ได้ ทำอย่างไรดี 5. ดูภาพและฝึกพูดถึงวัตถุ ประสงค์ต่างๆ 6. การฝึกอ่านคำศัพท์และทบทวนตัวอักษรคันจิจากแผ่นคำศัพท์ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แผ่นภาพกริยาที่เกี่ยวกับไวยากรณ์ที่สอนในบทเรียนนี้ 3. แบบฝึกหัดเกี่ยวกับสำนวน แม้ว่า... 4. กระดาษระบุ สถาณการณ์ให้ขอคำแนะนำ |
|
7-8 |
- สำนวนการบอกถึงการเตรียมไว้ก่อน -สำนวนการบอกผลการกระทำที่เหลือสภาพไว้โดยไม่ได้ระบุว่าใครเป็นผู้กระทำ -คำศัพท์ประจำบทและตัวอักษรคันจิ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. ดูรูปสถานการณ์ต่างๆ และถามตอบถึงการเตรียมงาน 3. สถานการณ์จำลองสมมุติว่ามีขโมยเข้าบ้านให้บรรยายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น 4. ทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิโดยการใช้แผ่นคำศัพท์ทบทวน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. รูปสถานการณ์ต่างๆ เช่น งานเลี้ยง การประชุม และอื่นๆ 3. ภาพของตำรวจและของกระจัดกระจาย 4. แผ่นตัวอักษรคันจิ 5. แบบฝึกหัดเขียนคันจิ |
|
9-10 |
- สำนวนการให้ ได้รับจากทั้ง 3 ระดับ (ระดับอาวุโสน้อยกว่า ระดับเท่าเทียมกัน และ ระดับอาวุโสกว่า) -สำนวนการบรรยายลักษณะของสิ่งของ - การคาดเดาจากสิ่งที่เห็น |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. การฝึกผันกริยาให้เหมาะสมกับระดับของอีกฝ่าย 3. ฝึกบรรยายสิ่งของที่เห็น 4. ดุภาพและคาดเดาสิ่งที่เกิดขึ้น 5. การทบทวนศัพท์และตัวอักษรคันจิด้วยแผ่นคำศัพท์ประจำบท สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. ภาพคำกริยา 3. สิ่งของต่างๆ 4. ภาพสถานการณ์ต่างๆเพื่อคาดเดาสิ่งที่เกิดขึ้น 5. แผ่นคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ |
|
11-12 |
- สำนวนคำว่า ทำจาก... และ ทำด้วย.... - คำศัพท์ประจำบทและตัวอักษรคันจิ |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. ดูภาพสิ่งของแล้วเขียนอธิบายว่ามีกระบวนการทำอย่างไร 3.การเขียนและทบทวนคำศัพท์และตัวอักษรคันจิโดยการถามตอบ สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. รูปภาพและแบบฝึกหัดเขียน 3. แบบฝึกหัดเขียนคันจิ 4. แผ่นคำศัพท์และแผ่นตัวอักษรคันจิ |
|
13-14 |
- สำนวนประโยคถูกกระทำ - สำนวนการเน้นการเสร็จสิ้นของการกระทำ -สำนวนการแสดงสภาพนั้น ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง |
6 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยายและฝึกอ่านเนื้อหาในบทเรียน 2. การฝึกแต่งประโยคจากภาพที่เห็นเพื่อใช้สำนวนที่เรียนในบทเรียน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. แผ่นภาพแสดงการถูกกระทำ เช่น ถูกสุนัขกัด 3. แผ่นภาพแสดงการเสร็จสิ้นของกริยา 4.แผ่นภาพแสดงการกระทำที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง เช่น ภาพคนนอนในชุดนักศึกษา หรือ คนเดินเข้าบ้านโดยใส่รองเท้า |
|
15 |
- สำนวนการแสดงการเน้นความรู้สึก -สำนวนการบอกถึงการกระทำที่มากเกินไป -คำศัพท์และคันจิประจำบท |
3 |
|
กิจกรรมการเรียนการสอน 1. การบรรยาย 2. กำหนดสถานการณ์ต่างๆ ให้เช่น เรียนจบแล้วต้องพูดแสดงความรู้สึก 3. ถามตอบจากภาพที่เกี่ยวกับไวยากรณ์การกระทำมากเกินไป 3. การทบทวนคำศัพท์โดยภาพและทบทวนตัวอักษรคันจิด้วยแผ่นอักษร สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน 1. เอกสารประกอบการบรรยาย 2. สถานการณ์ต่างๆ ที่ต้องเน้นการพูดแสดงความรู้สึก 3. แผ่นภาพผลการกระทำที่มากเกินไป เช่น หน้าแดง น้ำหนักเกิน เป็นต้น 4. แผ่นคำศัพท์และตัวอักษรคันจิ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การเข้าเรียนและมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมในห้องเรียน |
|
5 | |
การบ้านและแบบฝึกหัด |
|
10 | |
การสอบย่อย สอบท้ายบท และการท่องบทสนทนา |
|
15 | เริ่มจากสัปดาห์ที่2 |
สอบกลางภาค |
|
35 | สัปดาห์ที่ 9 |
สอบปลายภาค |
|
35 | สัปดาห์ที่ 16 |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Japanese Language Center for International Students, Tokyo University Foreign Studies. (2015).Basic Japanese. Tokyo: Bojinsha. | ||
เอกสารประกอบการสอน | รัชนี ปิยะธำรงชัย (2564). เอกสารประกอบการเรียนวิชา HS 322 004. ขอนแก่น: สาขาวิชาภาษาตะวันออก หลักสูตรภาษาญี่ปุ่น, คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์, มหาวิทยาลัยขอนแก่น | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | Hiroko Ishizawa, Munechika Toyoda และสมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น). (2003). มินนะ โนะ นิฮงโกะ 1-4. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์ภาษาและวัฒนธรรม | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | http://www.nhk.or.jp/lesson/thai/ | ||
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | https://www.erin.ne.jp/en/ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 2.4 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 4.4 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการการกระจายความรับผิดชชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาภาษาตะวันออก (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและ/หรือวิชาชีพ
1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาภาษาตะวันออก
2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาภาษาตะวันออกสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่างๆได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชา
2.4 มีความรู้ความเข้าใจในทักษะภาษาตะวันออก ประวัติศาสตร์ ศิลปะ และวัฒนธรรม
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
4.3 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
4.4 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชา / วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาชีพได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในสาขาวิชาการได้
5.3 มีความรู้และความสามารถในการใช้ภาษาทั้งทักษะการฟัง การพูด การอ่านและการเขียนและสามารถสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ