Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Public Administration
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
Public Administration
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS413403
ภาษาไทย
Thai name
ระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
ภาษาอังกฤษ
English name
RESEARCH METHODOLOGY IN PUBLIC ADMINISTRATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์พรสรรค์ ปิยนันทิศักดิ์
    • รองศาสตราจารย์พิธันดร นิตยสุทธิ์
    • อาจารย์ชนะวิทย์ อนุสุเรนทร์
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      ความสัมพันธ์ระหว่างการวิจัยทางสังคมศาสตร์และรัฐประศาสนศาสตร์ หลักและประเภทของการวิจัยทางการบริหาร การกำหนดหัวข้อ คำถามการวิจัยและการออกแบบการวิจัย การสุ่มตัวอย่าง การสร้างเครื่องมือวิจัย การเก็บและวิเคราะห์ข้อมูล การเขียนรายงานวิจัย และการประเมินผลการวิจัย
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Relationship between research on social sciences and public administration, principle and type of administrative research, research title making, research question and research design, sampling method, research tool making, data collection and analysis, research report writing, research evaluation
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Problem-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 แนวความคิดทั่วไปทางด้านระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์

      3
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.การบรรยาย
      2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
      3.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่ม
      4.การเช็คชื่อในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1.Power Point
      2.เอกสารคำสอนสอน
      3.เว็บไซต์ Polleverywhere.com
      4.E-learning
      2-4 การกำหนดหัวข้อวิจัย และการกำหนดประเด็นปัญหา การวิจัย
      9
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.การบรรยาย
      2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
      3.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่ม
      4.การเช็คชื่อในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1.Power Point
      2.เอกสารคำสอนสอน
      3.เว็บไซต์ Polleverywhere.com
      4.E-learning
      5-7 ประเภท และการออกแบบการวิจัย

      9
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.การบรรยาย
      2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
      3.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่ม
      4.การเช็คชื่อในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1.Power Point
      2.เอกสารคำสอนสอน
      3.เว็บไซต์ Polleverywhere.com
      4.E-learning
      8 สอบมิดเทอม 3
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      KKU e-Learning
      9-11 เทคนิควิธีการสุ่มตัวอย่าง 9
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.การบรรยาย
      2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
      3.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่ม
      4.การเช็คชื่อในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1.Power Point
      2.เอกสารคำสอนสอน
      3.เว็บไซต์ Polleverywhere.com
      4.E-learning
      12-13 การสร้างเครื่องมือวิจัย การเก็บรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล
      6
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      1.การบรรยาย
      2.การแบ่งกลุ่มนักศึกษาทำกิจกรรมถามตอบภายในเวลาที่กำหนด โดยให้นักศึกษาสืบค้นข้อมูลสารสนเทศ และใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สนับสนุนการสืบค้น และการรายงาน
      3.การให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการอภิปรายภายในกลุ่ม
      4.การเช็คชื่อในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      1.Power Point
      2.เอกสารคำสอนสอน
      3.เว็บไซต์ Polleverywhere.com
      4.E-learning
      14-15 การเขียนรายงาน และการประเมินผล การวิจัย 6
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • C1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      กิจกรรมการเรียนการสอน
      รายงาน และนำเสนอในชั้นเรียน

      สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      รายงาน
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      รายงาน
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • A1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      50 ทุกสัปดาห์
      การสอบ
      • K1: มีความรู้ และสามารถในการนำหลักการวิจัยที่ได้รับจากการศึกษาไปใช้ในการศึกษาต่อในรายวิชาอื่นๆ ของหลักสูตรฯ นี้ ได้
      • S1: พัฒนาความสามารถในการทำงานเป็นระบบ มีการวิเคราะห์หลักการทางด้านการวิจัยทางด้านรัฐประศาสนศาสตร์อย่างสร้างสรรค์
      • S2: พัฒนาทักษะในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างผู้เรียนด้วยกัน
      • S3: พัฒนาความเป็นผู้นำและผู้ตามในการทำงานเป็นทีม
      • S4: พัฒนาการเรียนรู้ด้วยตนเอง และมีความรับผิดชอบในงานที่มอบหมายให้ครบถ้วนตามกำหนดเวลา
      • A1: พัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณธรรม จริยธรรมและความเป็นสมาชิกที่ดีของสังคม มีความเข้าใจตนเอง สังคม วัฒนธรรมและโลก เพื่อให้สามารถปรับตัวได้และดำรงชีวิตอย่างมีความสุขผู้เรียนได้รับการปลูกฝัง ให้มีความรับผิดชอบ มีวินัย มีจรรยาบรรณวิชาชีพ มีความซื่อสัตย์ในการใช้หลักรัฐประศาสนศาสตร์อย่างมีคุณภาพและรับผิดชอบ โดยมีคุณธรรม จริยธรรมตามคุณสมบัติหลักสูตร
      50 สัปดาห์ที่ 8 และ 16
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา สถาพร เริงธรรม. 2562. เอกสารประกอบการสอนรายวิชาระเบียบวิธีวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์.. พิมพ์ครั้งที่ 4. ขอนแก่น. โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม ธานินทร์ ศิลป์จารุ. 2551. การวิจัย และการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วย SPSS. พิมพ์ครั้ง ที่ 9. นนทบุรี: เอส.อาร์.พริ้นติ้ง แมสโปรดักส์ จำกัด.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ ยุทธ ไกยวรรณ์. 2549. สถิติเพื่อการวิจัย. กรุงเทพฯ: พิมพ์ดี จำกัด.
      บทวิจัย หรือบทความวิชาการ อคิน รพีพัฒน์ และคณะ. 2546. คู่มือการวิจัยเชิงคุณภาพเพื่องานพัฒนา. พิมพ์ครั้งที่ 4. อุทัย ดุลยเกษม (บรรณาธิการ). ขอนแก่น: สถาบันวิจัย และพัฒนา.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรรัฐประศาสนศาสตรบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 พัฒนานิสัยและประพฤติตนอย่างมีคุณธรรมจริยธรรมและด้วยความรับผิดชอบทั้งในส่วนตนและส่วนรวม
      1.2 สามารถปรับวิถีชีวิตในความขัดแย้งทางค่านิยมและจัดการปัญหาทางคุณธรรมจริยธรรมโดยใช้ดุลยพินิจทางค่านิยมพื้นฐานและความรู้สึกของผู้อื่น

      2. ความรู้
      2.1 เข้าใจความรู้และหลักการของแนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์
      2.2 รู้และเข้าใจถึงความก้าวหน้าของความรู้ตลอดจนธรรมเนียมปฏิบัติกฎระเบียบและข้อบังคับที่เปลี่ยนไปตามสถานการณ์ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
      2.3 ตระหนักรู้ถึงงานวิจัยในปัจจุบันที่เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหาข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจปรากฏการณ์ที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสน-ศาสตร์จากแหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
      3.2 สามารถศึกษาและวิเคราะห์สถานการณ์หรือสภาพปัญหาที่ซับซ้อนโดยใช้ความรู้แนวคิดและทฤษฎีทางรัฐประศาสนศาสตร์เพื่อเสนอแนะแนวทางในการแก้ไขได้อย่างสร้างสรรค์

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีความรับผิดชอบในการพัฒนาตนเองและแสดงออกซึ่งภาวะผู้นำและสมาชิกที่ดีของกลุ่ม
      4.2 สามารถปรับตัวได้ในสังคมที่มีความหลากหลายรับฟังความเห็นที่แตกต่างและแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้องกับประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างสร้างสรรค์
      4.3 มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์และแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสมกับพื้นฐานของตนเองและบริบทของกลุ่ม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีทักษะในการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเพื่อเป็นเครื่องมือในการค้นคว้าหาความรู้และ การนำเสนอข้อมูลทางรัฐประศาสนศาสตร์ในรูปแบบที่หลากหลายได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มบุคคลต่างๆ
      5.2 สามารถใช้เครื่องมือทางสถิติขั้นพื้นฐานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับประเด็นปัญหาทาง การวิจัยทางรัฐประศาสนศาสตร์
      5.3 สามารถสื่อสารประเด็นทางรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ