1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
สัปดาห์ที่
Week
|
หัวข้อการสอน
Teaching topics
|
จํานวน ชั่วโมง
Number of hours
|
CLO
|
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
|
ทฤษฎี
|
ปฏิบัติ
|
1 |
Orientation, Comprehension, Assignment |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
|
บรรยายรายละเอียดวิชา ข้อตกลงร่วมในรายวิชา |
2-3 |
Fundamental of Philosophy |
6 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน |
4 |
Moral and ethics |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน |
5 |
Comparative West and East Philosophy |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน |
6 |
Concept of Social Science |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
7-8 |
Nature of social science philosophy, |
6 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
9-10 |
Historical and philosophical roots of |
6 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
11 |
King’s philosophy science |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
12 |
The possible existence of social laws, |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
13 |
Philosophy of Social Sciences related to Research |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
14 |
Philosophy of Social Sciences related to Public Administration |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
15 |
Modes of social inquiry by reasonable choices Of functionalism and macro social science |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
มอบหมายให้ศึกษาล่วงหน้า บรรยาย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, กรณีศึกษา |
16 |
Conclusion |
3 |
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- C1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- C2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- C3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน, |
รวมจำนวนชั่วโมง
|
48 |
0 |
|
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
วิธีการประเมิน
Assessment Method
|
CLO
|
สัดส่วนคะแนน
Score breakdown
|
หมายเหตุ
Note
|
1 Class Participation and Discussio 10%
2 Assignment Presentation, discussion, and report 20%
3 Write a research proposal with conceptual framework 50%
.4. Written examination 20%
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- A1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- A2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- A3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
25 |
Evaluation of students' Performance for Assoc. Prof. Dr. Somsak 100% |
1. Class Participation and Discussion 10%
2. Assignment, Reading, and Presentation 25%
3. Report and Paper 25%
4. Written examination 40%
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- A1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- A2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- A3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
25 |
Evaluation of students' Performance for Assoc. Prof Dr. Prasit 100% |
1. Class Participation and Discussion 10%
2. Assignment, Reading, and Presentation 25%
3. Report and Paper 25%
4. Written examination 40%
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- A1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- A2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- A3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
25 |
Evaluation of students' Performance for Prof. Dr.Sekson 100% |
1. Class Participation and Discussion 10%
2. Assignment, Reading, and Presentation 25%
3. Report and Paper 25%
4. Written examination 40%
|
- K1: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงแนวความคิดว่าด้วยความเป็นศาสตร์ ธรรมชาติและลักษณะของปรัชญาทาง สังคมศาสตร์ ประวัติและรากเหง้าทางสังคมศาสตร์ ความสัมพันธ์เชิงเหตุและผลระหว่างปรากฎการณ์ทางสังคม ความเป็นไปได้ ในการดำรงอยู่ทางสังคม
- K2: เพื่อให้ ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจในคำอธิบายทางสังคมศาสตร์และการกระทำของมนุษย์
- K3: เพื่อให้ผู้เรียนได้ทราบและมีความเข้าใจถึงวิธีการก้าวพ้นไปจากสภาพความเป็นวัตถุวิสัยและสภาพสัมพัทธภาพ จากแนวคิดพฤติกรรมนิยมไปสู่ทางเลือกแบบมีเหตุผล แนวคิดแบบหน้าที่นิยมและ สังคมศาสตร์ในระดับมหภาค ตลอดจนคำถามในทางปรัชญาที่ยังคงดำรงอยู่ในทางสังคมศาสตร์
- S1: เพื่อให้นักศึกษาในหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ สามารถนำความรู้ความเข้าใจถึงรากฐาน ปรัชญาทางด้านสังคมศาสตร์มาใช้วิเคราะห์องค์การและปรากฏการณ์ทางสังคม และนำมาสู่การตั้งกรอบแนวคิดเพื่อเป็นรากฐานของการวิจัยได้
- S2: มีทักษะสามารถในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ความรู้ในประเด็นที่เกี่ยวข้องกับรัฐประศาสนศาสตร์ได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ
- A1: เพื่อให้ผู้เรียนเป็นผู้ใฝ่รู้ถึงวิธีการแสวงหาความรู้ทางสังคมศาสตร์
- A2: เป็นผู้มีความลุ่มลึกในการแสวงหาความรู้ ความจริง ในทางสังคมศาสตร์
- A3: เป็นผู้ตระหนักรู้ และมีความซื่อสัตย์ต่อตนเองในการทำวิจัย
|
25 |
Evaluation of students' Performance for Assoc. Prof. Dr.Pithandorn 100 % |
สัดส่วนคะแนนรวม
|
100
|
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา
Type
|
รายละเอียด
Description
|
ประเภทผู้แต่ง
Author
|
ไฟล์
File
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Brodbeck, May. (1968). Reading in the Philosophy of the Social science. New York :
The Macmillan.
|
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Gianfranco Poggi. (2000). Durkheim. Oxford: Oxford University Press. |
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Durkheim, Emile. (1895). The Rules of the Sociological Method. Cited in Wacquant
(1992). Schunk, Learning Theories: An Educational Perspective, 5th, 315
|
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Cote, James E. and Levine, Charles G. (2002). Identity formation, Agency, and Culture,
Mahwah, New Jersey: Lawrence Erlbaum Associates.
|
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Ruben, David - Hiller .(1998). Social science, philosophy of. In E. Craig (Ed.), Routledge
Encyclopedia of Philosophy. London: Routledge. Retrieved November 09, 2012, from http://www.rep.routledge.com/article/R047
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Robert Audi, ed. (1999). The Cambridge Dictionary of Philosophy (Second ed.).
Cambridge: Cambridge University Press. pp. 704. ISBN 0-521-63722-8.
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Outhwaite, William. (1988). Habermas: Key Contemporary Thinkers, Polity Press
(Second dition 2009), ISBN 978-0-7456-4328-1 p.22
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Giddens, A. .(2006). Sociology. Oxford, UK: Polity. pp. 714. ISBN 0-7456-3379-X. |
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Braybrooke, David .(1986). Philosophy of Social Science. Prentice Hall. ISBN 0-13-663394-3.
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Flyvbjerg, Bent (2001). Making Social Science Matter: Why Social Inquiry Fails and
How It Can Succeed Again. Cambridge. ISBN 052177568X.
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Hollis, Martin (1994). The Philosophy of Social Science: An Introduction. Cambridge
ISBN 0-521-44780-1.
|
|
|
บทความในหนังสือ หรือบทความสารานุกรม |
Little, Daniel .(1991). Varieties of Social Explanation : An Introduction to the Philosophy
of Social Science. Westview Press. ISBN 0-8133-0566-7.
|
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
Rosenberg, Alexander. .(1995). Philosophy of Social Science. Westview Harper Collins. |
|
|
หนังสือ หรือ ตำรา |
The Cambridge Dictionary of Philosophy .(1995). edited by Robert Audi
Cambridge University.
|
|
|
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ |
Ruben, David - Hiller .(1998). Social science, philosophy of. In E. Craig (Ed.), Routledge
Encyclopedia of Philosophy. London: Routledge. Retrieved November 09, 2012,
from http://www.rep.routledge.com/article/R047
|
|
|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
1.1 |
1.2 |
2.1 |
2.2 |
2.3 |
2.4 |
3.1 |
3.2 |
4.1 |
4.2 |
5.1 |
5.2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง 2561)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการ เปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพ ที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
3.ทักษะทางปัญญา
2.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
2.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สาคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
4.ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้
5.ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้