รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา 1) โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน |
9 |
|
- บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน -จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป |
|
4 | นักศึกษานำเสนอบทบาทสมมุติการสนทนาที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน | 3 |
|
-นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน | |
5-7 | การอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น | 9 |
|
- บรรยาย - นักศึกษาฝึกอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น -แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป |
|
8 | นำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น | 3 |
|
- นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม | |
9-11 | การเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็น | 9 |
|
- บรรยาย - อภิปราย - นักศึกษาฝึกเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และเขียนแสดงความคิดเห็น -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป |
|
12 | นำเสนอบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นที่คัดสรรจากงานเขียนของ | 3 |
|
- นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม -อภิปรายผลงานการเขียนร่วมกัน |
|
13-15 | การแปลภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย ภาษาไทย-บาฮาซา อินโดนีเซีย | 9 |
|
สามารถแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย และจากภาษาไทย-บาฮาซา อินโดนีเซียได้ - บรรยาย - นักศึกษาฝึกแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย และไทย-บาฮาซา อินโดนีเซีย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 45 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด |
|
15 | ทุกสัปดาห์ |
การนำเสนอหน้าชั้นเรียน |
|
15 | 4, 8, 12 |
การทดสอบย่อย |
|
20 | 3, 7, 11, 15 |
การสอบกลางภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
การสอบปลายภาค |
|
25 | ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | Artyana, Ellis Reni. 2016. Sahabatku Indonesia untuk Anak Sekolah Tingkat B2: Buku Ajar Bahasa Indonesia bagi Penutur Asing. Ellis Reni Artyana; Eri Setyowati, Adista Nur Primantari, dan Sri Nurasiawati [Ed.]. Jakarta: Badan Pengembangan dan Pembinaan Bahasa. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Tim Penyusun. 2016. Titian Bahasa Kelas Menengah. Yogyakarta: Indonesian Language and Culture Learning Service Universitas Gadjah Mada. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
John U. Wolff, Dede Oetomo, Daniel Fietkiewicz. 1992. Beginning Indonesian Through Self-Instruction: The Second Volume. Ithaca: Cornell University Press. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | Sneddon, James Neil. 2000. Understanding Indonesian Grammar: A Student's Reference and Workbook. Queensland: A&U Academic. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement