Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
ศูนย์ภาษาอาเซียน
Asean Language Center
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2557
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS952104
ภาษาไทย
Thai name
ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียขั้นกลาง 2
ภาษาอังกฤษ
English name
INTERMEDIATE BAHASA II
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(3-0-6)
รายวิชาที่ต้องเรียนมาก่อน
Pre-requisite
HS952103 ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียขั้นกลาง 1
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาเลือก (Elective Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
ศูนย์ภาษาอาเซียน (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2557)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • Mr. Haiyudi
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • Mr. Haiyudi
    • นางสาวประภัสสร สวัสดี
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
    • มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
    • มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      พัฒนาทักษะภาษาบาฮาซาและความรู้ด้านศัพท์และโครงสร้างภาษาบาฮาซาในชีวิตประจำวันที่ซับซ้อนมากขึ้น การพูดในโอกาสต่างๆ การอ่านบทความ การอ่านเรื่องสั้น การเขียนแสดงความคิดเห็น การแปลภาษาบาฮาซาเป็นภาษาไทยหรือภาษาอังกฤษ
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Develop 4 skills of Bahasa Indonesia language with advanced vocabularies and complex sentence structure used in daily life such as speaking in various situations, reading articles, reading short stories,writing to express opinions and translate Bahasa into Thai or English
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Classroom-based learning
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Content and language integrated learning
      • Task-based learning
      • Project-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 ชี้แจงรายละเอียดรายวิชา วิธีการเรียน และเกริ่นนำเนื้อหา
      1) โครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
      9
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      - บรรยายชี้แจงรายละเอียดรายวิชา
      - นักศึกษาฝึกฟัง พูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนมากขึ้นที่ใช้จริงในชีวิตประจำวัน
      -จับคู่เพื่อค้นคว้าบทสนทนาเพื่อนำมาเสนอในคาบต่อไป
      4 นักศึกษานำเสนอบทบาทสมมุติการสนทนาที่มีโครงสร้างประโยคซับซ้อนในสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน 3
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      -นำเสนอบทสนทนาบทบาทสมมุติหน้าชั้นเรียน
      5-7 การอ่านหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น 9
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      - บรรยาย
      - นักศึกษาฝึกอ่านจับใจความสำคัญเนื้อหาจากหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น
      -แบ่งกลุ่มค้นคว้าบทอ่านเพื่อนำเสนอในคาบต่อไป
      8 นำเสนอผลการศึกษาการอ่านจับใจความสำคัญจากเนื้อหาในหนังสือพิมพ์ นิตยสาร และเรื่องสั้น 3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      9-11 การเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และการเขียนแสดงความคิดเห็น 9
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      - บรรยาย
      - อภิปราย
      - นักศึกษาฝึกเขียนบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และเขียนแสดงความคิดเห็น
      -แบ่งกลุ่มเพื่อนำเสนอผลการศึกษาในคาบต่อไป
      12 นำเสนอบันทึกข้อความ บันทึกประจำวัน และข้อความแสดงความคิดเห็นที่คัดสรรจากงานเขียนของ 3
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      - นำเสนอผลการศึกษาเป็นรายกลุ่ม
      -อภิปรายผลงานการเขียนร่วมกัน
      13-15 การแปลภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย ภาษาไทย-บาฮาซา อินโดนีเซีย 9
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • C1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • C2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • C3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      สามารถแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย และจากภาษาไทย-บาฮาซา อินโดนีเซียได้
      - บรรยาย
      - นักศึกษาฝึกแปลข้อความที่กำหนดจากภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย-ไทย และไทย-บาฮาซา อินโดนีเซีย
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และแบบฝึกหัด
      • S1: สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A2: สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนในกลุ่มงานได้เหมาะสม
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 ทุกสัปดาห์
      การนำเสนอหน้าชั้นเรียน
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      • S2: สามารถในการคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้
      • A1: มีความรู้ในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี
      • A3: มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
      15 4, 8, 12
      การทดสอบย่อย
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      20 3, 7, 11, 15
      การสอบกลางภาค
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      การสอบปลายภาค
      • K1: ความรู้และความเข้าใจภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียทั้งฟัง พูด อ่านและเขียนในระดับโครงสร้างประโยคที่ซับซ้อนกว่าภาษาบาฮาซา อินโดนีเซีย 2 รวมทั้งสามารถพูดภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียในโอกาสต่าง ๆ ได้
      • K2: มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียและสามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      • K3: มีความรู้ความเข้าใจและความชำนาญในการใช้ภาษาบาฮาซา อินโดนีเซียได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมาะสมตามวัตถุประสงค์
      25 ตามปฏิทินมหาวิทยาลัย
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา Artyana, Ellis Reni. 2016. Sahabatku Indonesia untuk Anak Sekolah Tingkat B2: Buku Ajar Bahasa Indonesia bagi Penutur Asing. Ellis Reni Artyana; Eri Setyowati, Adista Nur Primantari, dan Sri Nurasiawati [Ed.]. Jakarta: Badan Pengembangan dan Pembinaan Bahasa. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Tim Penyusun. 2016. Titian Bahasa Kelas Menengah. Yogyakarta: Indonesian Language and Culture Learning Service Universitas Gadjah Mada. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา John U. Wolff, Dede Oetomo, Daniel Fietkiewicz. 1992. Beginning Indonesian Through Self-Instruction: The Second Volume. Ithaca: Cornell University Press.
      อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา Sneddon, James Neil. 2000. Understanding Indonesian Grammar: A Student's Reference and Workbook. Queensland: A&U Academic. อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)