รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
                    Status
                หลักสูตร
                    Academic Program
                หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
                    Doctor of Philosophy
                สาขาวิชา
                    Field
                สาขาวิชาสังคมวิทยา
                    Sociology
                วิชาเอก
                    Major
                หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
                    2560
                    ภาค/ปีการศึกษา
                    Semester/Academic Year
                
                    1 / 2563                
            
            1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต 
Course Code and Number(s) of Credits
        
        
        Course Code and Number(s) of Credits
            2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร 
Type of the Subject Course
        
        
        Type of the Subject Course
            3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน 
Course Coordinator and Lecturer
        
        
        Course Coordinator and Lecturer
            4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา 
Course learning outcomes-CLO
        
        
        Course learning outcomes-CLO
            5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา 
Description of Subject Course/Module
        
        
        Description of Subject Course/Module
            6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้ 
Delivery mode and Learning management Method
        
        
        Delivery mode and Learning management Method
            7. แผนการจัดการเรียนรู้ 
Lesson plan
        Lesson plan
| 
                    สัปดาห์ที่ Week  | 
                
                    หัวข้อการสอน Teaching topics  | 
                
                    จํานวน ชั่วโมง Number of hours  | 
                
                CLO | 
                    กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels  | 
            |
|---|---|---|---|---|---|
| ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
| 1-3 | 
                        ภาคการศึกษาที่ 1 - แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติ ข้อตกลงการเรียน และการวัดและประเมินผล - แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง - การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/ ประเด็นวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์  | 
                    81 | 
                        
  | 
                    
                        กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม สื่อ - คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ - ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะในคำปรึกษา - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำตามเกณฑ์กำหนด  | 
                |
| 4-6 | - การพัฒนาร่างเค้าโครงงานวิจัยส่วน “บทนำ” (กำหนดปัญหาการวิจัย ภูมิหลัง/ความสำคัญ คำถามการวิจัย วัตถุประสงค์ ประโยชน์และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเขียน “บทนำ”) | 81 | 
                        
  | 
                    
                        กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม - การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะในคำปรึกษา - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำตามเกณฑ์กำหนด  | 
                |
| 7-10 | 
                        - การค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง - การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “ทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์  | 
                    108 | 
                        
  | 
                    
                        กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา  | 
                |
| 11-13 | 
                        - การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย - การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “การดำเนินการวิจัย” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์  | 
                    81 | 
                        
  | 
                    
                        กิจกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและได้รับการอนุมัติ  | 
                |
| 14-15 | 
                        - การแก้ไขและเรียบเรียงเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การเสนอเค้าโครงต่อผู้เชี่ยวชาญ - การเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์  | 
                    54 | 
                        
  | 
                    
                        กิจกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและได้รับการอนุมัติ  | 
                |
| รวมจำนวนชั่วโมง | 405 | 0 | |||
            8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้  
Course assessment
        Course assessment
| 
                        วิธีการประเมิน Assessment Method  | 
                    CLO | 
                        สัดส่วนคะแนน Score breakdown  | 
                    
                        หมายเหตุ Note  | 
                
|---|---|---|---|
| ผลงานการทำดุษฎีนิพนธ์ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา | 
                         | 
                    
                        สัปดาห์ที่ 15 ของภาคการศึกษา 1,2,3, และ 4 48 หน่วยกิต  | 
                |
| การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ | 
                         | 
                    100 | 
                        ภายใน 45 วันหลังจากประเมินผลการทำดุษฎีนิพนธ์ได้ S ครบ 48 หน่วยกิต ประเมินการสอบตามเกณฑ์ที่คณะกำหนด Excellent (90-100) Good (80-89) Pass (70-79) Failed  | 
                
| การได้รับการยอมรับ หรือการได้ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ | 
                         | 
                    
                        ภายใน 1 ปีหลังการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์  ต้องเป็นบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ที่ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์/ หรือได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของหลักสูตรและหรือมหาวิทยาลัย เป็นเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา  | 
                |
| สัดส่วนคะแนนรวม | 100 | ||
            9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน 
Textbook and instructional materials
        Textbook and instructional materials
| 
                        ประเภทตำรา Type  | 
                    
                        รายละเอียด Description  | 
                    
                        ประเภทผู้แต่ง Author  | 
                    
                        ไฟล์ File  | 
                
|---|---|---|---|
| หนังสือ หรือ ตำรา | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คู่มือและหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คู่มือการทำวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระ. | ||
| หนังสือ หรือ ตำรา | ระเบียบและประกาศของบัณฑิตวิทยาลัยและของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิทยานิพนธ์ | 
            10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา 
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
        
  
        
            
                Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                    ผลการเรียนรู้ 
Curriculum mapping
            Curriculum mapping
| 1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 | 
|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
| 
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                                    
                                 | 
                                            
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) สำหรับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (ปรับปรุง 2560)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการ/วิชาชีพ
1.2 มีการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่การมีวินัย ซื่อสัตย์รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรูความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
2.2 สามารถทำการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพไดอย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ ๆ ได้
2.3 มีความรูความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชารวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเองและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
3.3 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มอย่างสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตัวเองในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานในอนาคต
4.3 มีความรับผิดชอบตามบทบาทหรือหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน ปัญหาทางวิชาการ
หรือปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร เพื่อค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง และเผยแพรหรือสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการใน
รูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได