รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมวิทยา
Sociology
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
ภาคการศึกษาที่ 1 - แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติ ข้อตกลงการเรียน และการวัดและประเมินผล - แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง - การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/ ประเด็นวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ |
81 |
|
กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม สื่อ - คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ - ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะในคำปรึกษา - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำตามเกณฑ์กำหนด |
|
4-6 | - การพัฒนาร่างเค้าโครงงานวิจัยส่วน “บทนำ” (กำหนดปัญหาการวิจัย ภูมิหลัง/ความสำคัญ คำถามการวิจัย วัตถุประสงค์ ประโยชน์และอื่น ๆ ที่จำเป็นสำหรับการเขียน “บทนำ”) | 81 |
|
กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม - การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะในคำปรึกษา - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำตามเกณฑ์กำหนด |
|
7-10 |
- การค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง - การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “ทบทวนวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ |
108 |
|
กิจกรรม - การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ - การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน - ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา |
|
11-13 |
- การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย - การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “การดำเนินการวิจัย” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ |
81 |
|
กิจกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและได้รับการอนุมัติ |
|
14-15 |
- การแก้ไขและเรียบเรียงเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การเสนอเค้าโครงต่อผู้เชี่ยวชาญ - การเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ |
54 |
|
กิจกรรม - การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ - ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ - ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน - ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบหมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญและได้รับการอนุมัติ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 405 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ผลงานการทำดุษฎีนิพนธ์ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
สัปดาห์ที่ 15 ของภาคการศึกษา 1,2,3, และ 4 48 หน่วยกิต |
|
การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ |
|
100 |
ภายใน 45 วันหลังจากประเมินผลการทำดุษฎีนิพนธ์ได้ S ครบ 48 หน่วยกิต ประเมินการสอบตามเกณฑ์ที่คณะกำหนด Excellent (90-100) Good (80-89) Pass (70-79) Failed |
การได้รับการยอมรับ หรือการได้ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ |
|
ภายใน 1 ปีหลังการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ ต้องเป็นบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full Paper) ที่ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์/ หรือได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของหลักสูตรและหรือมหาวิทยาลัย เป็นเงื่อนไขการสำเร็จการศึกษา |
|
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คู่มือและหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น. คู่มือการทำวิทยานิพนธ์และการศึกษาอิสระ. | ||
หนังสือ หรือ ตำรา | ระเบียบและประกาศของบัณฑิตวิทยาลัยและของคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการทำวิทยานิพนธ์ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping) สำหรับหลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาสังคมวิทยา (ปรับปรุง 2560)
1. ผลการเรียนรู้ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการ/วิชาชีพ
1.2 มีการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่นได้แก่การมีวินัย ซื่อสัตย์รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
2. ผลการเรียนรู้ด้านความรู้
2.1 มีความรูความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมวิทยา และสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์และศึกษาค้นคว้าทางวิชาการ หรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
2.2 สามารถทำการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพไดอย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ ๆ ได้
2.3 มีความรูความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ ๆ ในสาขาวิชารวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
3. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
3.2 สามารถดำเนินโครงการศึกษาที่สำคัญหรือโครงการวิจัยทางวิชาการได้ด้วยตนเองและหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
3.3 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มอย่างสร้างสรรค์โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตัวเองในการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
4. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความรับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทำงานของกลุ่ม
4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทำงานในอนาคต
4.3 มีความรับผิดชอบตามบทบาทหรือหน้าที่ที่ตนเองรับผิดชอบได้อย่างเหมาะสม
5. ผลการเรียนรู้ด้านทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงาน ปัญหาทางวิชาการ
หรือปัญหาในชีวิตประจ าวันได้
5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร เพื่อค้นคว้าความรู้ด้วยตนเอง และเผยแพรหรือสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการใน
รูปแบบต่าง ๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได