Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
Information Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS287996
ภาษาไทย
Thai name
ดุษฎีนิพนธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
DISSERTATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
48(0-0-0)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ศาสตราจารย์กุลธิดา ท้วมสุข
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • รองศาสตราจารย์ลำปาง แม่นมาตย์
    • ศาสตราจารย์กุลธิดา ท้วมสุข
    • รองศาสตราจารย์มาลี กาบมาลา
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์กันยารัตน์ เควียเซ่น
    • รองศาสตราจารย์วิศปัตย์ ชัยช่วย
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • มีความรู้ลึกในทฤษฎี หลักการและแนวคิดที่เป็นรากฐานในสาขาวิชาการที่ศึกษาและศาสตร์ในสาขาวิชาที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน
    • สามารถทำการวิจัยโดยบูรณาการองค์ความรู้ต่างๆ เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่และถ่ายทอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพนั้นๆ ได้ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
    • มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือแนวปฏิบัติที่เปลี่ยนแปลงไปในสาขาวิชา
    • ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาชีพที่เปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์ ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชา และบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาของตนและสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาความรู้หรือ แนวความคิดใหม่ๆได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยที่สำคัญในเรื่องที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ
      • มีภาวะผู้นำ มีความสามารถสูงในการแสดงความเห็น อภิปรายข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการในเวทีวิชาการได้อย่างมีหลักการและเป็นที่ยอมรับในกลุ่มบุคคลในสาขาวิชาการหรือวิชาชีพเดียวกัน
      • มีความรับผิดชอบและสามารถวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองและองค์กรให้มีประสิทธิภาพในการทำงานระดับสูงได้
      • มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์และสถิติ หรือกระบวนการวิจัย ในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ได้
      • มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการผลิตผลงานทางวิชาการและเผยแพร่หรือถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการได้
      • (3) มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้รู้และเป็นผู้นำในการริเริ่มให้มีการทบทวนปัญหาและใช้ดุลยพินิจอย่างผู้รู้ในการแก้ไขปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      • มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและ ภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การทำวิจัยในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา ในหัวข้อที่นักศึกษาเลือกศึกษาเพื่อ
      พัฒนาเป็นงานวิจัยดุษฎีนิพนธ์ที่สามารถตีพิมพ์เผยแพร่ได้ในระดับนานาชาติ
      ภายใต้การให้คำปรึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษาดุษฎีนิพนธ์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Conducting a research in information studies on the selected
      topic by the student in order for creating doctoral
      dissertation which can be published at an international level
      under the supervisor of the dissertation’s advisor
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
        รูปแบบการจัดการเรียนรู้
        Learning management Method
          7. แผนการจัดการเรียนรู้
               Lesson plan
          สัปดาห์ที่
          Week
          หัวข้อการสอน
          Teaching topics
          จํานวน
          ชั่วโมง
          Number of hours
          CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
          Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
          ทฤษฎี ปฏิบัติ
          1-3 -แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติ ข้อตกลงการเรียนและการวัดและประเมินผล
          -แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง
          -การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/ประเด็นวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์
          81
            กิจกรรม
            การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
            --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
            -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย

            สื่อ
            คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ
            -ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

            วิธีการประเมิน
            -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
            -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
            -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด
            1-15 /2 -การพัฒนาและทดสอบเครื่องมือวิจัย
            -การเก็บรวบรวมข้อมูล
            405
              กิจกรรม
              -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ
              -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด
              -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล”
              -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

              สื่อ
              -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
              -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง

              วิธีการประเมิน
              -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
              -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
              -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด

              1-15 /4 การสรุปและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล เรียบเรียงผลการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นเอกสารสำหรับดุษฎีนิพนธ์ 405
                กิจกรรม
                -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ
                -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด
                -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล”
                -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

                สื่อ
                -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
                -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง

                วิธีการประเมิน
                -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด

                1-15 /5 -การเรียบเรียงสรุปผลการวิจัย อภิปรายผลการวิจัย และข้อเสนอแนะ 405
                  กิจกรรม
                  การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ
                  -การให้นักศึกษาเรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ที่มีการอ้างอิงถูกต้อง มีเนื้อหาสาระครบถ้วนตามมาตรฐาน
                  -การจัดสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                  -การแนะนำ มีส่วนร่วมและตรวจสอบการเขียนบทความวิจัย

                  สื่อ
                  -ตัวอย่างดุษฎีนิพนธ์
                  -ตัวอย่างบทความวิจัย

                  วิธีประเมิน
                  -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                  -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                  -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด
                  -ประเมินโดยการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                  -ประเมินจากการยอมรับหรือได้รับการตีพิมพ์/เผยแพร่บทความวิจัย

                  1-15 /6 การทบทวน แก้ไข เรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์
                  -การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                  -การเรียบเรียงบทความวิจัยที่เป็นผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานดุษฎีนิพนธ์ เสนอตีพิมพ์/เผยแพร่ในการประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการ ตามมาตรฐานของสาขาวิชา และหรือมหาวิทยาลัย
                  135
                    กิจกรรม
                    การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ
                    -การให้นักศึกษาเรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ที่มีการอ้างอิงถูกต้อง มีเนื้อหาสาระครบถ้วนตามมาตรฐาน
                    -การจัดสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                    -การแนะนำ มีส่วนร่วมและตรวจสอบการเขียนบทความวิจัย

                    สื่อ
                    -ตัวอย่างดุษฎีนิพนธ์
                    -ตัวอย่างบทความวิจัย

                    วิธีประเมิน
                    -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                    -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                    -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด
                    -ประเมินโดยการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                    -ประเมินจากการยอมรับหรือได้รับการตีพิมพ์/เผยแพร่บทความวิจัย

                    1-15/3 -การวิเคราะห์ข้อมูล
                    -การอ่านผลการวิเคราะห์ข้อมูล
                    405
                      กิจกรรม
                      -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ
                      -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด
                      -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล”
                      -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

                      สื่อ
                      -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
                      -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง

                      วิธีการประเมิน
                      -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                      -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                      -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด

                      4-6 -การพัฒนาร่างเค้าโครงงานวิจัยส่วน “บทนำ” (กำหนดปัญหาการวิจัย ภูมิหลัง/ความสำคัญ คำถามการวิจัย วัตถุประสงค์ ประโยชน์ และอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการเขียน บทนำ) 81
                        กิจกรรม
                        การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
                        --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
                        -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย

                        สื่อ
                        คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ
                        -ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง

                        วิธีการประเมิน
                        -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                        -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                        -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด
                        7-10 การค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
                        -การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง” ของเค้าโครง ดุษฎีนิพนธ์
                        108
                          กิจกรรม
                          -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
                          -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
                          -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                          -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

                          สื่อ
                          ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                          -ตัวอย่างบทความปริทัศน์

                          วิธีการประเมิน
                          -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                          -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                          -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ

                          11-13 การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย
                          -การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “การดำเนินการวิจัย” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                          81
                            กิจกรรม
                            -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
                            -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
                            -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                            -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

                            สื่อ
                            ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                            -ตัวอย่างบทความปริทัศน์

                            วิธีการประเมิน
                            -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                            -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                            -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ

                            14-15 -การแก้ไขและเรียบเรียงเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                            -การเสนอเค้าโครงต่อผู้เชี่ยวชาญ
                            -การเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                            54
                              กิจกรรม
                              -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ
                              -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม
                              -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                              -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร

                              สื่อ
                              ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
                              -ตัวอย่างบทความปริทัศน์

                              วิธีการประเมิน
                              -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน
                              -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา
                              -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ

                              รวมจำนวนชั่วโมง 2160 0
                              8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
                                   Course assessment
                              วิธีการประเมิน
                              Assessment Method
                              CLO สัดส่วนคะแนน
                              Score breakdown
                              หมายเหตุ
                              Note
                              ผลงานการทำดุษฎีนิพนธ์ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา
                                สัปดาห์ที่ 15 ของ ภาคการศึกษาที่ 1, 2, 3, 4 และ 5
                                ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับที่ 34/2547)
                                - ค้นคว้าเอกสารจนสามารถเขียนเอกสารนำเสนอกรอบแนวคิด ได้รับการยอมรับจากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ให้เสนอเป็นดุษฎีนิพนธ์ได้
                                - พัฒนาร่างเค้าโครงการวิจัยดุษฎีนิพนธ์ บทที่ 1-3 ผ่านการตรวจแก้ไขของอาจารย์ที่ปรึกษา
                                - จัดทำเค้าโครงการวิจัยดุษฎีนิพนธ์ เสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ หรือสอบผ่านเค้าโครง
                                - แก้ไขเค้าโครงตามที่ผู้เชี่ยวชาญหรือกรรมการสอบพิจารณา เสนอขออนุมัติจากคณะ
                                - วางแผนการวิจัย ออกแบบเครื่องมือวิจัย ทดสอบเครื่องมือวิจัยแล้วเสร็จ
                                - เก็บรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จ
                                - วิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ
                                - นำเสนอผลงานวิจัยบางส่วนในที่ประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชา
                                - เสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิในที่ประชุมสัมมนาความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์
                                - แก้ไขปรับปรุงผลงาน ร่างเป็นผลการวิจัย สรุปและอภิปรายผล เสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา
                                - นำเสนอผลวิจัยบางส่วนเป็นบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ
                                - สอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ แก้ไขและจัดเอกสารฉบับสมบูรณ์
                                การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                                  ภายใน 45 วันหลังจากประเมินผลการทำดุษฎีนิพนธ์ได้ S ครบ 48 หน่วยกิต
                                  ประเมินการสอบตามเกณฑ์ที่คณะกำหนด
                                  การได้รับการยอมรับ หรือการได้ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ
                                    ภายใน 1 ปี หลังการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
                                    ต้องเป็นบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full paper) ที่ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์/หรือได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของสาขาวิชาและหรือมหาวิทยาลัย
                                    สัดส่วนคะแนนรวม 0
                                    9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
                                         Textbook and instructional materials
                                    ประเภทตำรา
                                    Type
                                    รายละเอียด
                                    Description
                                    ประเภทผู้แต่ง
                                    Author
                                    ไฟล์
                                    File
                                    10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
                                         Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
                                    การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
                                    Evaluation of course effectiveness and validation
                                    • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
                                    การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
                                    Improving Course instruction and effectiveness
                                    • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
                                    ผลการเรียนรู้
                                    Curriculum mapping
                                    1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2 5.3

                                    รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
                                    หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2560)

                                    1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
                                    1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำในการริเริ่มให้มีการทบทวนปัญหาและใช้ดุลยพินิจอย่างผู้รู้ในการแก้ไขปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
                                    1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น

                                    2. ด้านความรู้
                                    2.1 มีความรู้ลึกซึ้งในแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิจัยในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
                                    2.2 สามารถทาการวิจัยโดยบูรณาการแนวคิดและทฤษฎี เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ และถ่ายทอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
                                    2.3 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือแนวปฏิบัติที่เปลี่ยนแปลงไปในสาขาวิชา

                                    3. ทักษะทางปัญญา
                                    3.1 สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา และบูรณาการความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆได้อย่างมีนัยสาคัญ
                                    3.2 สามารถออกแบบและดาเนินโครงการวิจัยที่สาคัญในเรื่องที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสาคัญ

                                    4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
                                    4.1 มีความสามารถสูงในการแสดงความเห็น อภิปรายข้อโต้แย้งหรือปัญหาในเวทีวิชาการได้อย่างมีหลักการและเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
                                    4.2 มีภาวะผู้นาและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาขาวิชาให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยผ่านกระบวนการทางานในบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบได้

                                    5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
                                    5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัย ในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ได้
                                    5.2 มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการผลิตผลงานทางวิชาการและเผยแพร่หรือถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการได้
                                    5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้