รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
Information Studies
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-3 |
-แนะนำการเรียน สิ่งที่พึงรู้พึงปฏิบัติ ข้อตกลงการเรียนและการวัดและประเมินผล -แนะนำระเบียบ หลักเกณฑ์ ประกาศที่เกี่ยวข้อง -การค้นคว้าวรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องเพื่อกำหนดหัวข้อ/ประเด็นวิจัยสำหรับดุษฎีนิพนธ์ |
81 |
|
กิจกรรม การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย สื่อ คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ -ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด |
|
1-15 /2 |
-การพัฒนาและทดสอบเครื่องมือวิจัย -การเก็บรวบรวมข้อมูล |
405 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล” -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด |
|
1-15 /4 | การสรุปและนำเสนอผลการวิเคราะห์ข้อมูล เรียบเรียงผลการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นเอกสารสำหรับดุษฎีนิพนธ์ | 405 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล” -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด |
|
1-15 /5 | -การเรียบเรียงสรุปผลการวิจัย อภิปรายผลการวิจัย และข้อเสนอแนะ | 405 |
|
กิจกรรม การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาเรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ที่มีการอ้างอิงถูกต้อง มีเนื้อหาสาระครบถ้วนตามมาตรฐาน -การจัดสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ -การแนะนำ มีส่วนร่วมและตรวจสอบการเขียนบทความวิจัย สื่อ -ตัวอย่างดุษฎีนิพนธ์ -ตัวอย่างบทความวิจัย วิธีประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด -ประเมินโดยการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ -ประเมินจากการยอมรับหรือได้รับการตีพิมพ์/เผยแพร่บทความวิจัย |
|
1-15 /6 |
การทบทวน แก้ไข เรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ -การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ -การเรียบเรียงบทความวิจัยที่เป็นผลงานหรือส่วนหนึ่งของผลงานดุษฎีนิพนธ์ เสนอตีพิมพ์/เผยแพร่ในการประชุมวิชาการหรือวารสารวิชาการ ตามมาตรฐานของสาขาวิชา และหรือมหาวิทยาลัย |
135 |
|
กิจกรรม การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาเรียบเรียงดุษฎีนิพนธ์ฉบับสมบูรณ์ที่มีการอ้างอิงถูกต้อง มีเนื้อหาสาระครบถ้วนตามมาตรฐาน -การจัดสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ -การแนะนำ มีส่วนร่วมและตรวจสอบการเขียนบทความวิจัย สื่อ -ตัวอย่างดุษฎีนิพนธ์ -ตัวอย่างบทความวิจัย วิธีประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด -ประเมินโดยการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ -ประเมินจากการยอมรับหรือได้รับการตีพิมพ์/เผยแพร่บทความวิจัย |
|
1-15/3 |
-การวิเคราะห์ข้อมูล -การอ่านผลการวิเคราะห์ข้อมูล |
405 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบ หมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาพัฒนาแครื่องมือ เก็บข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลตามกรอบที่กำหนด -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “ผลการวิเคราะห์ข้อมูล” -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ -โปรแกรมการวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ -ตัวอย่างเครื่องมือวิจัยที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด |
|
4-6 | -การพัฒนาร่างเค้าโครงงานวิจัยส่วน “บทนำ” (กำหนดปัญหาการวิจัย ภูมิหลัง/ความสำคัญ คำถามการวิจัย วัตถุประสงค์ ประโยชน์ และอื่นๆที่จำเป็นสำหรับการเขียน บทนำ) | 81 |
|
กิจกรรม การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ --การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม -การให้นักศึกษาเรียบเรียง “บทนำ” ของเค้าโครงงานวิจัย สื่อ คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ของบัณฑิตวิทยาลัยและคณะ -ประกาศ/ระเบียบที่เกี่ยวข้อง วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ ตามเกณฑ์กำหนด |
|
7-10 |
การค้นคว้า วิเคราะห์ สังเคราะห์ วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง -การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “วรรณกรรมและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง” ของเค้าโครง ดุษฎีนิพนธ์ |
108 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ |
|
11-13 |
การออกแบบระเบียบวิธีวิจัย -การเรียบเรียงเนื้อหาในส่วน “การดำเนินการวิจัย” ของเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ |
81 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ |
|
14-15 |
-การแก้ไขและเรียบเรียงเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -การเสนอเค้าโครงต่อผู้เชี่ยวชาญ -การเสนอขออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ |
54 |
|
กิจกรรม -การสนทนา การแลกเปลี่ยนความคิดเห็น การชี้แนะให้คำปรึกษา การมอบหมายงานให้ดำเนินการ -การให้นักศึกษาค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งความรู้ วิเคราะห์และสังเคราะห์วรรณกรรม -การให้นักศึกษาจัดทำเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -การนำเสนอรายงานความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ ในการสัมมนาของหลักสูตร สื่อ ตัวอย่างเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ -ตัวอย่างบทความปริทัศน์ วิธีการประเมิน -ประเมินจากพฤติกรรมการทำงาน -ประเมินความรู้ความเข้าใจในขณะให้คำปรึกษา -ประเมินผลสัมฤทธิ์ของงานที่มอบ หมายให้ทำ (เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ที่ผ่านการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และได้รับการอนุมัติ |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 2160 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
ผลงานการทำดุษฎีนิพนธ์ตามคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษา |
|
สัปดาห์ที่ 15 ของ ภาคการศึกษาที่ 1, 2, 3, 4 และ 5 ประเมินตามเกณฑ์ที่กำหนดในประกาศคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ (ฉบับที่ 34/2547) - ค้นคว้าเอกสารจนสามารถเขียนเอกสารนำเสนอกรอบแนวคิด ได้รับการยอมรับจากอาจารย์ที่ปรึกษาและคณะกรรมการบริหารหลักสูตร ให้เสนอเป็นดุษฎีนิพนธ์ได้ - พัฒนาร่างเค้าโครงการวิจัยดุษฎีนิพนธ์ บทที่ 1-3 ผ่านการตรวจแก้ไขของอาจารย์ที่ปรึกษา - จัดทำเค้าโครงการวิจัยดุษฎีนิพนธ์ เสนอต่อผู้เชี่ยวชาญ หรือสอบผ่านเค้าโครง - แก้ไขเค้าโครงตามที่ผู้เชี่ยวชาญหรือกรรมการสอบพิจารณา เสนอขออนุมัติจากคณะ - วางแผนการวิจัย ออกแบบเครื่องมือวิจัย ทดสอบเครื่องมือวิจัยแล้วเสร็จ - เก็บรวบรวมข้อมูลแล้วเสร็จ - วิเคราะห์ข้อมูลแล้วเสร็จ - นำเสนอผลงานวิจัยบางส่วนในที่ประชุมวิชาการหรือตีพิมพ์ในวารสารวิชาการที่เป็นที่ยอมรับในสาขาวิชา - เสนอผลงานต่ออาจารย์ที่ปรึกษา ผู้ทรงคุณวุฒิในที่ประชุมสัมมนาความก้าวหน้าในการทำดุษฎีนิพนธ์ - แก้ไขปรับปรุงผลงาน ร่างเป็นผลการวิจัย สรุปและอภิปรายผล เสนอต่ออาจารย์ที่ปรึกษา - นำเสนอผลวิจัยบางส่วนเป็นบทความตีพิมพ์ในวารสารระดับนานาชาติ - สอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ แก้ไขและจัดเอกสารฉบับสมบูรณ์ |
|
การสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ |
|
ภายใน 45 วันหลังจากประเมินผลการทำดุษฎีนิพนธ์ได้ S ครบ 48 หน่วยกิต ประเมินการสอบตามเกณฑ์ที่คณะกำหนด |
|
การได้รับการยอมรับ หรือการได้ตีพิมพ์บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ |
|
ภายใน 1 ปี หลังการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ ต้องเป็นบทความวิจัยฉบับสมบูรณ์ (Full paper) ที่ได้รับการยอมรับให้ตีพิมพ์/หรือได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการระดับนานาชาติ ที่เป็นที่ยอมรับตามมาตรฐานของสาขาวิชาและหรือมหาวิทยาลัย |
|
สัดส่วนคะแนนรวม | 0 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 4.1 | 4.2 | 5.1 | 5.2 | 5.3 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาสารสนเทศศึกษา (หลักสูตรปรับปรุง 2560)
1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ เป็นผู้นำในการริเริ่มให้มีการทบทวนปัญหาและใช้ดุลยพินิจอย่างผู้รู้ในการแก้ไขปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนและเป็นแบบอย่างที่ดีในการปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มหาวิทยาลัยขอนแก่น
2. ด้านความรู้
2.1 มีความรู้ลึกซึ้งในแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาและวิจัยในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
2.2 สามารถทาการวิจัยโดยบูรณาการแนวคิดและทฤษฎี เพื่อแก้ปัญหาที่ซับซ้อนหรือสร้างองค์ความรู้ใหม่ และถ่ายทอดเพื่อให้เกิดการพัฒนาในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา ทั้งในระดับชาติและระดับนานาชาติ
2.3 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งและกว้างขวางในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือแนวปฏิบัติที่เปลี่ยนแปลงไปในสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา และบูรณาการความรู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆได้อย่างมีนัยสาคัญ
3.2 สามารถออกแบบและดาเนินโครงการวิจัยที่สาคัญในเรื่องที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสาคัญ
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีความสามารถสูงในการแสดงความเห็น อภิปรายข้อโต้แย้งหรือปัญหาในเวทีวิชาการได้อย่างมีหลักการและเป็นที่ยอมรับในสาขาวิชาสารสนเทศศึกษา
4.2 มีภาวะผู้นาและมีส่วนร่วมในการพัฒนาสาขาวิชาให้มีความเจริญก้าวหน้า โดยผ่านกระบวนการทางานในบทบาทหน้าที่ที่รับผิดชอบได้
5. ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัย ในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนและพัฒนาองค์ความรู้ใหม่ได้
5.2 มีความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษในการผลิตผลงานทางวิชาการและเผยแพร่หรือถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการได้
5.3 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร ในการแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆ เพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้