Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต
Master of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS647899
ภาษาไทย
Thai name
วิทยานิพนธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
THESIS
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
12(0-0-0)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาวิทยานิพนธ์ (Thesis)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา
    • รองศาสตราจารย์อรทัย เพียยุระ
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
    • อาจารย์อุมารินทร์ ตุลารักษ์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มารศรี สอทิพย์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
    • เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • เพื่อให้นักศึกษาออกแบบงานวิจัยตามวิทยวิธีทางการวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลการวิจัยโดยเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      • นักศึกษามีความรู้ความสามารถทางวิชาการและมีประสบการณ์ในการวิจัยพร้อมทำงานในสาขาวิชาตามหลักสูตรได้ (R3C)
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      นักศึกษาต้องผ่านการเรียนรายวิชาในหมวดวิชาบังคับทุกรายวิชา หรืออยู่ในดุลยพินิจของกรรมการบริหารหลักสูตร การทำวิจัยและเขียนรายงานการวิจัยเฉพาะเรื่องใน สาขาวิชาภาษาไทย โดยอยู่ในความดูแลและคำแนะนำของอาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Research and research report writing on a specific topic in Thai language
      program under supervision and guidance of the thesis advisor(s)
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Blended learning
      • การศึกษาด้วยตนเอง
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      • Seminar
      • การรายงานความก้าวหน้า
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1-3 -แนะนำการเรียน ข้อตกลง และการประเมินผล ตลอดจนประกาศหรือระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการทำวิทยานิพนธ์
      -การค้นคว้าเอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกำหนดประเด็นปัญหาของการทำวิทยานิพนธ์
      -การกำหนดความสำคัญหรือหลักการและเหตุผลของงานวิจัย
      54
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาออกแบบงานวิจัยตามวิทยวิธีทางการวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      (1) พบนักศึกษาผ่านโปรแกรม Zoom meeting ในระบบ e-Learning KKU เพื่อชี้แจง แนะนำการเรียน การติดต่อและส่งงานให้แก่อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ทางออนไลน์ตามที่ตกลงกับอาจารย์ของแต่ละคน และวางแผนกำหนดเวลาและรูปแบบการรายงานความก้าวหน้าในการทำวิทยานิพนธ์
      (2) อาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการค้นคว้าเอกสารและวรรณกรรมที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการกำหนดความสำคัญของปัญหาในการวิจัยทาง Online ในระบบ e-Learning KKU
      4-6 -การสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง
      -การกำหนดกรอบแนวคิดในงานวิจัย
      54
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาออกแบบงานวิจัยตามวิทยวิธีทางการวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      (1) การให้คำปรึกษากับนักศึกษาเรื่องการสังเคราะห์เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนการกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัยใน Forum และ Chat ในระบบ e-Learning KKU
      (2) นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และส่งงานทาง Online และปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาตามช่องทางที่ได้นัดหมายกับอาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละคน
      7-9 -การกำหนดวิทยวิธีทางการวิจัย
      -การพัฒนาเครื่องมือ/กำหนดแนวทางการในการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูล
      54
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      (1) การให้คำปรึกษากับนักศึกษาในการกำหนดวิทยวิธีทางการวิจัย เครื่องมือการวิจัย ตลอดจนการเก็บข้อมูลในการวิจัยใน Forum และ Chat ในระบบ e-Learning KKU
      (2) นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และส่งงานทาง Online และปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาตามช่องทางที่ได้นัดหมายกับอาจารย์ที่ปรึกษาของแต่ละคน
      10-12 การวิเคราะห์ข้อมูล 54
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      (1) การให้คำปรึกษากับนักศึกษาในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยใน Forum และ Chat ในระบบ e-Learning KKU
      (2) นักศึกษาศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง และส่งงานทาง Online ตลอดจนปรึกษากับอาจารย์ที่ปรึกษาตามช่องทางที่ได้นัดหมายกับอาจารย์ที่ปรึกษา
      13-15 การเรียบเรียงผลการวิเคราะห์ข้อมูล 54
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • C1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      • C2: นักศึกษามีความรู้ความสามารถทางวิชาการและมีประสบการณ์ในการวิจัยพร้อมทำงานในสาขาวิชาตามหลักสูตรได้ (R3C)
      (1) อาจารย์ที่ปรึกษาวิทยานิพนธ์ให้คำแนะนำและแลกเปลี่ยนเรียนรู้โดยการนำเสนอความก้าวหน้าตามกำหนดเวลาที่นัดหมาย และการวิพากษ์ของอาจารย์และนักศึกษาในหลักสูตร
      (2) การเผยแพร่วิทยานิพนธ์ในการประชุมทางวิชาการระดับชาติหรือนานาชาติ หรือการตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ
      รวมจำนวนชั่วโมง 270 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การทบทวนวรรณกรรม/การกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      20 สัปดาห์ที่ 2-4
      การพบอาจารย์ที่ปรึกษาเพื่อรายงานความคืบหน้าในการวิจัย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      20 สัปดาห์ที่ 5, 10
      วิธีดำเนินการวิจัยเพื่อรายงานความคืบหน้าในการวิจัย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาออกแบบงานวิจัยตามวิทยวิธีทางการวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S2: เพื่อให้นักศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมได้
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      20 สัปดาห์ที่ 6-9
      การเรียบเรียงงานวิจัย
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้ความเข้าใจวิทยวิธีทางการวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษาอธิบายแนวคิดหรือทฤษฎีทางทางภาษาและวรรณกรรมไทยที่นำมาใช้ในการวิจัยได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลการวิจัยโดยเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความสามารถทางวิชาการและมีประสบการณ์ในการวิจัยพร้อมทำงานในสาขาวิชาตามหลักสูตรได้ (R3C)
      20 สัปดาห์ที่ 11-14
      การรายงานความก้าวหน้า/การนำเสนอผลงาน การตีพิมพ์
      • S1: เพื่อให้นักศึกษาออกแบบงานวิจัยตามวิทยวิธีทางการวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยได้
      • S3: เพื่อให้นักศึกษานำเสนอผลการวิจัยโดยเรียบเรียงข้อมูลได้อย่างถูกต้อง
      • A1: นักศึกษามีวินัย ซื่อสัตย์ มีความรับผิดชอบต่อตนเอง
      • A2: นักศึกษามีความรู้ความสามารถทางวิชาการและมีประสบการณ์ในการวิจัยพร้อมทำงานในสาขาวิชาตามหลักสูตรได้ (R3C)
      20 สัปดาห์ที่ 15
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา จรัลวิไล จรูญโรจน์, ม.ล. (2559). ภาษาในปริบทสังคมและวัฒนธรรม. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา จันทิมา อังคพณิชกิจ. (2561). การวิเคราะห์ข้อความ. พิมพ์ครั้งที่ 2 แก้ไขปรับปรุง. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ชำนาญ รอดเหตุภัย. (2553). การวิจัยทางภาษาไทย : หลักการและวิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพทางภาษาไทย ไทยศึกษา ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วัฒนธรรมศาสตร์ และศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง. พิมพ์ครั้งที่ 2. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ณัฐพร พานโพธิ์ทอง. (2556). วาทกรรมวิเคราะห์เชิงวิพากษ์ตามแนวภาษาศาสตร์: แนวคิดและการนำมาศึกษาวาทกรรมในภาษาไทย.กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา นภาลัย สุวรรณธาดา, สุมาลี สังข์ศรี, ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และธิดา โมสิกรัตน์. (2548). การเขียนผลงานวิชาการ และ บทความ. กรุงเทพฯ: หจก.ภาพพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา นววรรณ พันธุเมธา. (2558). ไวยากรณ์ไทย. พิมพ์ครั้งที่ 7. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2553). คู่มือการวิจัย การเขียนรายงาน การวิจัยและวิทยานิพนธ์. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: ภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปรีชา ช้างขวัญยืน (บรรณาธิการ). (2548). เทคนิคการเขียนและผลิตตำรา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ไพโรจน์ วิไลนุช. (2561). การวิเคราะห์การสนทนา วิธีวิทยาการวิจัยการสื่อสาร. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา ลำปาง แม่นมาตย์ และคนอื่นๆ. (ปรับปรุงและเรียบเรียง). (2550). คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ 2550. พิมพ์ครั้งที่ 5 (ฉบับปรับปรุง). ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศิริพร ภักดีผาสุข. (2561). ความสัมพันธ์ระหว่างภาษากับอัตลักษณ์และแนวทางการนำมาศึกษาภาษาไทย. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ KKU e-Learning: HS647 899 วิทยานิพนธ์
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ วิทยานิพนธ์ สาขาวิชาภาษาไทย คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      (http://bit.ly/CUIRTheThaiLangth)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ คลังปัญญาจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย : งานวิจัย วิทยานิพนธ์ บทความวิชาการ ชุดการเรียนการสอน (https://cuir.car.chula.ac.th)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ คลังทรัพยากรดิจิทัลจากหอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ : วิทยานิพนธ์ หนังสือออนไลน์ (https://digital.library.tu.ac.th/tu_dc/frontend/)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Thai Journal Online (ThaiJO) ระบบฐานข้อมูลวารสารอิเล็กทรอนิกส์กลางของประเทศไทย (https://www.ti-thaijo.org)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ ศูนย์ข้อมูลการวิจัย Digital (วช.) (https://dric.nrct.go.th/index.php?/Index)
      แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ Research Gateway Common Service สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.)
      (https://www.researchgateway.in.th/)
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      • ประเมินโดยให้นักศึกษาตอบแบบสอบถามของรายวิชา
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นาในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนามาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดำเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้