Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
Doctor of Philosophy
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
Thai
วิชาเอก
Major
หลักสูตรใหม่ ปี พ.ศ.
2560
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2563
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS677998
ภาษาไทย
Thai name
ดุษฎีนิพนธ์
ภาษาอังกฤษ
English name
DISSERTATION
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
36(0-0-0)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาดุษฎีนิพนธ์ (Dissertation)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรใหม่ พ.ศ. 2560)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์วิรัช วงศ์ภินันท์วัฒนา
    • รองศาสตราจารย์อรทัย เพียยุระ
    • รองศาสตราจารย์รัตนา จันทร์เทาว์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์อิศเรศ ดลเพ็ญ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มารศรี สอทิพย์
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทินวัฒน์ สร้อยกุดเรือ
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์ศุภกิต บัวขาว
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
    • เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
    • นักศึกษาความรู้เกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรมการวิจัย
    จริยธรรม
    Ethics
      ทักษะ
      Skills
      • นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      ลักษณะบุคคล
      Character
      • นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
           Description of Subject Course/Module
      ภาษาไทย
      Thai
      การทำวิจัยและเขียนรายงานวิจัยเฉพาะด้านภาษาไทย ในเชิงภาษาศาสตร์ของภาษาไทย โดยประยุกต์ใช้ระเบียบวิธีวิจัยขั้นสูงทางภาษาและวรรณกรรมไทย อัน
      จะนำไปสู่การสร้างองค์ความรู้ใหม่หรือการประยุกต์ผลการวิจัยสู่การแก้ไขปัญหาด้านภาษาไทยในสังคม
      ภาษาอังกฤษ
      English
      Research and report writing on a specific topic in Thai with the applications of advanced research methodology in Thai
      language and literature, leading to the formation of new knowledge or research finding that can be applied to Thai language
      problem solving
      6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
           Delivery mode and Learning management Method
      รูปแบบ
      Delivery mode
      • Online learning
      รูปแบบการจัดการเรียนรู้
      Learning management Method
      • Research-based learning
      7. แผนการจัดการเรียนรู้
           Lesson plan
      สัปดาห์ที่
      Week
      หัวข้อการสอน
      Teaching topics
      จํานวน
      ชั่วโมง
      Number of hours
      CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
      Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
      ทฤษฎี ปฏิบัติ
      1 มอบหมายงานและกำหนดข้อตกกลงระหว่างอาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาเพื่อทำดุษฎีนิพนธ์ตามขั้นตอน 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      อาจารย์ที่ปรึกษาพบนักศึกษาผ่านช่องทางการเรียนออนไลน์ โปรแกรม ZOOM, Google Meet หรือสื่อสังคมออนไลน์อื่น ๆ เพื่อทำความเข้าใจขั้นตอนการทำดุษฎีนิพนธ์ มอบหมายงาน การเสนอผลความก้าวหน้ ตลอดจนการประเมินให้หน่วยกิตดุษฎีนิพนธ์
      1-5 การวิพากษ์ดุษฎีนิพนธ์ ก่อนการสอบป้องกัน 15
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • C2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      นักศึกษาและอาจารย์ที่ปรึกษาร่วมกันเสนอผลการทำดุษฎีนิพนธ์ต่อผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเพื่อตรวจสอบความถูกต้องและได้รับข้อเสนอแนะเพื่อเสนอสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
      1-14 นักศึกษาทำดุษฎีนิพนธ์และมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำ 42
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      นักศึกษาทำดุษฎันิพนธ์และอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำผ่านระบบการเรียนออนไลน์ และการส่งการทำดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์ที่ปรึกษาตามขั้นตอน
      1-14 นักศึกษาทำดุษฎีนิพนธ์และมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำ 42
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      นักศึกษาทำดุษฎันิพนธ์และอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำผ่านระบบการเรียนออนไลน์ และการส่งการทำดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์ที่ปรึกษาตามขั้นตอน
      1-14 นักศึกษาทำดุษฎีนิพนธ์และมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำ 42
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      นักศึกษาทำดุษฎันิพนธ์และอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำผ่านระบบการเรียนออนไลน์ และการส่งการทำดุษฎีนิพนธ์ให้อาจารย์ที่ปรึกษาตามขั้นตอน
      2-3 เสนอเค้าโครงดุษฎนิพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษา 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      พบนักศึกษาผ่าน Zoom เพื่อพัฒนาเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์และเตรียมเสนอต่อผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อวิพากษ์เค้าโครง
      4-6 อาจารย์ที่ปรึกษาและนักศึกษาปรับแก้เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ 9
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      พบนักศึกษาผ่าน Zoom เพื่อปรับแก้ดุษฎิพนธ์ตามงานที่ได้รับมอบหมาย
      6-15 ดำเนินการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์ 30
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • C2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      หลักสูตร จัดการสอบป้องกันดุษฎีนิพนธ์
      7-8 เสนอดุษฎีนิพนธ์ต่อผู้ทรงคุณวุฒิภายนอกเพื่อวิพากษ์เค้าโครง 6
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      นักศึกษา อาจารย์ที่ปรึกษา และ ผู้ทรงคุณวุฒิภายนอก พบกันผ่านโปรแกรม Zoom เพื่อวิพากษ์เค้าโครงดุษฎีนิพนธ์
      9 สอบเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      10-14 ดำเนินการทำดุษฎีนิพนธ์โดยมีอาจารย์ที่ปรึกษาให้คำแนะนำและข้อเสนอ
      และเข้าฟังบรรยายที่หลักสูตรจัดให้
      18
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      หลักสูตรกำหนดให้นักศึกษาต้องเข้ารับการอบรมในหัวข้อต่อไปนี้ ทางออนไลน์ (ZOOM)
      - จริยธรรมการวิจัยในมนุษย์
      - การสืบค้นบทความที่เกี่ยวข้องในวารสารที่อยู่ในฐาน TCI, SCOPUS,ISI
      - การเขียนบทความวิจัยเพื่อตีพิมพ์อย่างมีคุณภาพ
      - การนำเสนอผลการวิจัยในการประชุมระดับชาติและนานาชาติ
      - ประเด็นวิจัยทางภาษาและวรรณกรรมไทยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาสังคมไทย
      และหัวข้ออื่น ๆ ที่หลักสูตรเชิญวิทยากรภายนอกมาบรรยายตามความเหมาะสม
      15 นำเสนอความก้าวหน้าการทำดุษฎีนิพนธ์ ต่อกรรมการบริหารหลักสูตร 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      นักศึกษานำเสนอผลความก้าวหน้าการทำดุษฎีพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร ผ่านทาง VDO Conference program Zoom or Google Meet พร้อมเอกสารและหลักฐานความก้าวหน้า พร้อมทั้งนำเสนอแบบปากเปล่า ประกอบpower point ตลอดจนผลการดำเนินงานดุษฎีนิพนธ์ลักษณะอื่น ๆ เช่น บทความวิจัย
      15 รายงานความก้าวหน้าการทำดุษฎีนิพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      นักศึกษานำเสนอผลความก้าวหน้าการทำดุษฎีพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร ในชั้นเรียน หรือ ผ่านทาง VDO Conference program Zoom or Google Meet พร้อมเอกสารและหลักฐานความก้าวหน้า พร้อมทั้งนำเสนอแบบปากเปล่า ประกอบpower point ตลอดจนผลการดำเนินงานดุษฎีนิพนธ์ลักษณะอื่น ๆ เช่น บทความวิจัย
      15 รายงานความก้าวหน้าการทำดุษฎีนิพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • C2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      นักศึกษานำเสนอผลความก้าวหน้าการทำดุษฎีพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร ในชั้นเรียน หรือ ผ่านทาง VDO Conference program Zoom or Google Meet พร้อมเอกสารและหลักฐานความก้าวหน้า พร้อมทั้งนำเสนอแบบปากเปล่า ประกอบpower point ตลอดจนผลการดำเนินงานดุษฎีนิพนธ์ลักษณะอื่น ๆ เช่น บทความวิจัย
      15 รายงานความก้าวหน้าการทำดุษฎีนิพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร 3
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      • C1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • C2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      นักศึกษานำเสนอผลความก้าวหน้าการทำดุษฎีพนธ์ต่ออาจารย์ที่ปรึกษาและกรรมการบริหารหลักสูตร ในชั้นเรียน หรือ ผ่านทาง VDO Conference program Zoom or Google Meet พร้อมเอกสารและหลักฐานความก้าวหน้า พร้อมทั้งนำเสนอแบบปากเปล่า ประกอบpower point ตลอดจนผลการดำเนินงานดุษฎีนิพนธ์ลักษณะอื่น ๆ เช่น บทความวิจัย
      รวมจำนวนชั่วโมง 228 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับการทำดุษฎีนิพนธ์
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      • A1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • A2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      การประเมินเป็นไปตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      - การรายงานผลการดำเนินงานความก้าวหน้าดุษฎีนิพนธ์ทระยะ 3 เดือน ต่อ อาจารย์ที่ปรึกษา
      - หลักสูตรจัดรายงานความก้าวหน้าต่อกรรมการบริหารหลักสูตร รอบ 1 ภาคการศึกษา
      - ผลการสอบดุษฎีนิพนธ์
      • K1: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการทำดุษฎีนิพนธ์ทางด้านภาษาและวรรณกรรมไทย
      • K2: เพื่อให้นักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับการเผยแพร่บทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการออกแบบดุษฎีนิพนธ์ การทบทวนวรรณกรรม การวิเคราะห์ข้อมูลภาษาและวรรณกรรมไทย ตลอดจนการเรียบเรียงผลการวิจัยได้อย่างมีคุณภาพ
      • S2: นักศึกษามีความสามารถเขียนบทความวิจัยที่มาจากดุษฎีนิพนธ์และเผยแพร่บทความวิจัยในวารสารวิชาการระดับชาติและระดับสากลได้
      • S3: นักศึกษามีความเข้าใจการอ้างอิงผลงานและการทำดุษฎีนิพนธ์และมีคุณธรรมจริยธรรมการวิจัย
      • A1: นักศึกษามีความพร้อมการทำวิจัยด้านภาษาและวรรณกรรมไทยซึ่งเกิดจากการทำดุษฎีนิพนธ์ของตนนำไปสู่การวิจัยในสาขาวิชาชีพของตน
      • A2: นักศึกษามีความเข้าใจภาษาและวรรณกรรมไทยปัจจุบันที่อยู่ในบริบทความหลากหลายของภาษาและวัฒนธรรม ในสังคมไทย
      การประเมินเป็นไปตามเกณฑ์ของบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น
      สัดส่วนคะแนนรวม 0
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      หนังสือ หรือ ตำรา ชำนาญ รอดเหตุภัย. (2552). การวิจัยทางภาษาไทย : หลักการและวิธีดำเนินการวิจัยเชิงคุณภาพทางภาษาไทย ไทยคดีศึกษา ศึกษาศาสตร์ มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วัฒนธรรมศาสตร์ และศาสตร์สาขาที่เกี่ยวข้อง. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา มนัส สุวรรณ. (2544). ระเบียบวิธีวิจัยทางสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์. กรุงเทพ: โอเดียนสโตร์
      หนังสือ หรือ ตำรา สุภางค์ จันทวานิช. (2555). วิธีการวิจัยเชิงคุณภาพ. กรุงเทพ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา Caracelli, V.J. & Greene, J.C. (1993). “Data Analysis Strategies for Mixed-Method Evaluation Designs.” Educational Evaluation and Policy Analysis, 15 (2), 195-207.
      หนังสือ หรือ ตำรา Cohen, J. (1977). Statistical Power Analysis for the Behavioral Sciences. New York: Academic Press.
      หนังสือ หรือ ตำรา Tashakkori, A. & Teddie, C. (1998). Mixed Methodology: Combining qualitative and quantitative approaches. Thousand Oaks, CA: Sage
      หนังสือ หรือ ตำรา บุญยงค์ เกศเทศ. (2532). ภาษาวิทยานิพนธ์. มหาสารคาม: อภิชาตการพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ลำปาง แม่นมาตย์ และคนอื่นๆ. (ปรับปรุงและเรียบเรียง). (2550). คู่มือการทำวิทยานิพนธ์ 2550. พิมพ์ครั้งที่ 5 (ฉบับปรับปรุง). ขอนแก่น: บัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยขอนแก่น.
      หนังสือ หรือ ตำรา ชลธิรา สัตยาวัฒนา. (2513). การนำวรรณคดีวิจารณ์แผนใหม่แบบตะวันตกมาใช้กับวรรณคดีไทย. วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต แผนกวิชาภาษาไทย บัณฑิตวิทยาลัย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา นววรรณ พันธุเมธา. (2553). ไวยากรณ์ไทย. พิมพ์ครั้งที่ 5. กรุงเทพฯ: โครงการเผยแพร่ผลงานวิชาการ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
      หนังสือ หรือ ตำรา พระยาอุปกิตศิลปสาร (นิ่ม กาญจนาชีวะ). (2533). หลักภาษาไทย. กรุงเทพฯ: ไทยวัฒนาพานิช.
      หนังสือ หรือ ตำรา ฉวีวรรณ ประจวบเหมาะ และคนอื่นๆ. (บรรณาธิการ). (2537). การวิจัยเชิงคุณภาพกับการวิจัยสังคมและวัฒนธรรมไทยเพื่ออนาคต. กรุงเทพฯ: สมาคมวิจัยเชิงคุณภาพแห่งประเทศไทยร่วมกับคณะสังคมวิทยามานุษยวิทยา
      มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
      หนังสือ หรือ ตำรา นภาลัย สุวรรณธาดา, สุมาลี สังข์ศรี, ธีรยุทธ์ เสนีวงศ์ ณ อยุธยา และธิดา โมสิกรัตน์. (2548). การเขียนผลงานวิชาการและ บทความ. กรุงเทพฯ: หจก.ภาพพิมพ์.
      หนังสือ หรือ ตำรา ปรีชา ช้างขวัญยืน (บรรณาธิการ). (2548). เทคนิคการเขียนและผลิตตำรา. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.
      หนังสือ หรือ ตำรา บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์. (2553). คู่มือการวิจัย การเขียนรายงาน การวิจัยและวิทยานิพนธ์. ฉบับปรับปรุงครั้งที่ 10. กรุงเทพฯ: ภาควิชาศึกษาศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.
      หนังสือ หรือ ตำรา ยุทธพงษ์ กัยวรรณ์. (2543). พื้นฐานการวิจัย. กรุงเทพฯ: สุวีริยาสาส์น.
      หนังสือ หรือ ตำรา ระพีพรรณ พิริยะกุล. (2530). การวิจัยเบื้องต้น. กรุงเทพฯ: ภาควิชาสถิติและคอมพิวเตอร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
      หนังสือ หรือ ตำรา ศักดิ์ศรี ปาณะกุล ละนิรมล ศตวุฒิ. (2546). การเขียนเอกสารวิชาการ. พิมพ์ครั้งที่ 3. กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์มหาวิทยาลัยรามคำแหง.
      หนังสือ หรือ ตำรา สมคิด พรมจุ้ย. (2554). การเขียนโครงการวิจัย : หลักการและแนวปฏิบัติ. พิมพ์ครั้งที่ 4 (ฉบับปรับปรุงเพิ่มเติม). นนทบุรี: จตุพรดีไซน์.
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • อาจารย์ที่ปรึกษา
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      • นําผลการวิจัยในชั้นเรียนมาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop Course instruction and assessment according to the result from classroom research.)
      • นำข้อเสนอแนะจากอาจารย์ที่ปรึกษามาปรับปรุง
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 2.1 2.2 2.3 3.1 3.2 4.1 4.2 5.1 5.2

      รายละเอียดของผลการจัดการเรียนรู้ของแผนที่กระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาภาษาไทย (หลักสูตรใหม่ 2560)

      1. คุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 สามารถจัดการปัญหาในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพ และเป็นผู้นำหรือมีส่วนริเริ่มให้มีการทบทวนและวินิจฉัยปัญหาทางจรรยาบรรณวิชาการและวิชาชีพได้อย่างเหมาะสมตามสถานการณ์
      1.2 มีภาวะผู้นำในการส่งเสริมให้มีการประพฤติปฏิบัติตนตามกรอบคุณธรรมและจริยธรรมของบัณฑิต มข. ได้แก่ การมีวินัย ซื่อสัตย์ รับผิดชอบต่อตนเองและสังคม เข้าใจในความแตกต่างหลากหลายทางวัฒนธรรมและสังคม มีจิตสาธารณะ มีความรักและภูมิใจในท้องถิ่น สถาบันและประเทศชาติ

      2. ความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในทฤษฎีสาคัญในสาขาวิชาภาษาไทยทั้งภาษาศาสตร์ภาษาไทยและวรรณกรรมไทย และสามารถนำมาประยุกต์ในการศึกษาค้นคว้าทางวิชาการหรือการปฏิบัติงานในวิชาชีพ
      2.2 สามารถทาการวิจัยหรือปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยได้อย่างลึกซึ้ง โดยการพัฒนาความรู้ใหม่ๆ หรือการประยุกต์วิธีปฏิบัติงานใหม่ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาภาษาไทย รวมถึงงานวิจัยที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาความรู้ใหม่หรือการปฏิบัติงานในสาขาวิชาภาษาไทยในปัจจุบันและการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

      3. ทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถสังเคราะห์และประเมินผลงานวิจัยและผลงานทางวิชาการในสาขาวิชาภาษาไทย และพัฒนาความรู้หรือแนวความคิดใหม่ๆโดยบูรณาการเข้ากับความรู้เดิมได้อย่างสร้างสรรค์
      3.2 สามารถออกแบบและดำเนินโครงการวิจัยในหัวข้อที่ซับซ้อนได้ด้วยตนเอง และหาข้อสรุปที่สมบูรณ์เพื่อขยายองค์ความรู้หรือแนวทางปฏิบัติในวิชาชีพได้อย่างมีนัยสำคัญ

      4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับผิดชอบในการดาเนินงานของตนเอง และร่วมมือกับผู้อื่นในการจัดการข้อโต้แย้งหรือปัญหาทางวิชาการได้อย่างเหมาะสมตามโอกาสและสถานการณ์ เพื่อเพิ่มพูนประสิทธิภาพการทางานของกลุ่ม
      4.2 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้ รวมทั้งวางแผนพัฒนาและปรับปรุงตนเองให้มีประสิทธิภาพในการทางานระดับสูงได้

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาการปฏิบัติงานหรือปัญหาทางวิชาการที่สลับซับซ้อนได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง และการสร้างสรรค์ผลงานทางวิชาการในรูปแบบต่างๆเพื่อประโยชน์ในการเรียนรู้ของผู้อื่นได้