รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Information Science
สาขาวิชา
Field
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2562
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-9 |
- แนะนำรายละเอียดของรายวิชา เครื่องมือที่ใช้สอน วิธีการจัดการเรียนการสอน และการประเมินผล - Introduction to digital service and marketing - Introduction to Economic - Principles and tools for digital marketing -Communication skills for digital service |
36 | 24 |
|
การบรรยายในห้องเรียน การอภิปราย การฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับการตลาดดิจิทัลและทักษะการสื่อสารสำหรับนักสารสนเทศ บทบาทสมมุติ e-Learning |
10-17 | Customer behaviour and service design | 12 |
|
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet KKU e-Learning การฝึกปฏิบัติเกี่ยวกับเก็บข้อมูลผู้ใช้และออกแบบบริการ บรรยาย เรื่อง การออกแบบริการ ดูคลิป หรือยูทูป แล้วอภิปรายร่วมกัน อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น |
|
18-25 | Content marketing and storytelling | 30 | 30 |
|
ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet การฝึกปฏิบัติ บรรยาย เรื่อง content marketing and storytelling อภิปรายกลุ่ม/ แลกเปลี่ยนความคิดเห็น e-Learning |
26-28 | Branding | 12 | 6 |
|
ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet บรรยาย เรื่อง การสร้างแบรนด์ e-Learning |
27-31 | ธุรกิจอัจฉริยะ (Business intelligence) และการพัฒนาระบบแนะนำสินค้า | 30 |
|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet |
|
29-33 | เทคโนโลยีสารสนเทศกับการส่งเสริมบริการดิจิทัล | 12 | 30 |
|
ชุดสไลด์จากโปรแกรม Powerpoint หรือ โปรแกรมผลิตสไลด์ประกอบการสอน ถามตอบเกี่ยวกับเนื้อหา ออนไลน์ผ่านโปรแกรม Zoom หรือ Meet ฝึกปฏิบัติโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป |
34 | การนำเสนอโครงงาน | 3 |
|
การนำเสนอโครงงาน | |
รวมจำนวนชั่วโมง | 135 | 90 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ทุกครั้งในแต่ละหัวข้อ |
|
10 | |
การทำงานกลุ่มและการฝึกปฏิบัติในชั้นเรียน |
|
30 | |
การสรุปผลการเรียนรู้เป็นรายบุคคลและการทดสอบย่อยในแต่ละหัวข้อ |
|
20 | |
Capstone Project |
|
40 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | ณัฐพล ใยไพโรจน์. (2563). Digital marketing 5G : concept & case study. กรุงเทพฯ : บริษัท ไอดีซี พรีเมียร์ จำกัด. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
แอพพลิเคชั่น/เว็บไซต์ | ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ. 2557. คู่มือการออกแบบบริการ Service Design workbook. ค้นข้อมูล 2 พฤษภาคม 2563, จาก http://www.tcdc.or.th/upload/downloads/Service%20Design%20Workbook %20by%20TCDC.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
เอกสารประกอบการสอน | กันยารัตน์ เควียเซ่น. (2566). เอกสารคำสอนเรื่องการออกแบบบริการดิจิทัล. ขอนแก่น: สาขาวิชาสารสนเทศศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น. | อาจารย์ภายในคณะ |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
ผลการเรียนรู้
Curriculum mapping
Curriculum mapping
1.1 | 1.2 | 1.3 | 1.4 | 2.1 | 2.2 | 2.3 | 3.1 | 3.2 | 3.3 | 4.1 | 4.2 | 4.3 | 5.1 | 5.2 | 5.3 | 5.4 |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
รายละเอียดมาตรฐานผลการเรียนรู้ในแต่ละด้านของหลักสูตรสารสนเทศศาสตรบัณฑิต (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2562)
1. คุณธรรมและจริยธรรม
1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและหรือวิชาชีพ
1.2 มีความรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม (Socially Engaged)
1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและแสดงออกซึ่งคุณธรรมและจริยธรรมในการปฏิบัติงานและการปฏิบัติตน ต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
2. ความรู้
2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
2.2 มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ตามสมรรถนะวิชาชีพในการปฏิบัติงานตามสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
2.3 มีความสามารถในการบูรณาการความรู้ในสาขาวิชาและระหว่างสาขาวิชา
3. ทักษะทางปัญญา
3.1 มีทักษะตามสมรรถนะวิชาชีพ (Professional Competencies) หรือ Program Learning Outcomes (PLO) ที่ระบุเอาไว้
3.2 มีทักษะสังคมและชีวิต (Social and Life Balance)
3.3 มีทักษะวิธีการคิดเป็นผู้ประกอบการ (Entrepreneurial Mindset)
4. ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
4.1 มีทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่น การบริหารจัดการคน การเจรจาต่อรอง
4.2 ตระหนักในความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม
4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและสาขาวิชาการ/วิชาชีพอย่างต่อเนื่อง
5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
5.1 มีความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อวิชาชีพได้เป็นอย่างดี
5.2 มีความสามารถในการวิจัยและการแก้ปัญหาที่สลับซับซ้อนและการประเมินการตัดสินใจที่เหมาะสมกับ สถานการณ์
5.3 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับจำเป็น ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือเพื่อสืบค้นข้อมูลและตรวจสอบ ความน่าเชื่อถือของข้อมูล สามารถผลิตสื่อดิจิทัล สามารถใช้เทคโนโลยีที่หลากหลายเพื่อการเรียนรู้ใน การสนทนาและทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างคุ้นเคย และตระหนักถึงประเด็นความปลอดภัยดิจิทัล
5.4 มีความสามารถด้านดิจิทัลระดับสูง ได้แก่ สามารถใช้เครื่องมือสืบค้นขั้นสูงและแหล่งเก็บข้อมูลดิจิทัลอย่างชำนาญ สามารถผลิตทรัพยากรดิจิทัลและมัลติมีเดียเพื่อวัตถุประสงค์ที่หลากหลาย สามารถใช้เทคโนโลยี ในการเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ รวมทั้งเครื่องมือสำหรับการอ้างอิง การผลิตงานนำเสนอและสามารถติดตาม ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีอุบัติใหม่ และเอกสารสามรถนำมาใช้งานอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล