Theme-Logo
รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต
Bachelor of Arts
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาสังคมศาสตร์
Social Sciences
วิชาเอก
Major
วิชาเอกพัฒนาสังคม
Major in Social Development
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2561
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
1 / 2566
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
     Course Code and Number(s) of Credits
รหัสวิชา/ชุดวิชา
Course Code
HS434906
ภาษาไทย
Thai name
การพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคม
ภาษาอังกฤษ
English name
COMMUNITY ORGANIZATION AND SOCIAL NETWORK DEVELOPMENT
จํานวนหน่วยกิต
Number(s) of Credits
3(2-1-6)
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
     Type of the Subject Course
ประเภท
Type
  • รายวิชาบังคับ (Compulsory Course)
ในหลักสูตร
in the Program of
หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ วิชาเอกพัฒนาสังคม (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)
และ เป็นรายวิชา/ชุดวิชาในหลักสูตร
and if also used in other academic programs, please specify the program and the subject type
    3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
         Course Coordinator and Lecturer
    อาจารย์ผู้รับผิดชอบ
    Course Coordinator
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มานะ นาคำ
    อาจารย์ผู้สอน
    Lecturers
    • ผู้ช่วยศาสตราจารย์มานะ นาคำ
    4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
         Course learning outcomes-CLO
    ความรู้
    Knowledge
    • นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
    จริยธรรม
    Ethics
    • 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    ทักษะ
    Skills
    • นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
    ลักษณะบุคคล
    Character
    • นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
    5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
         Description of Subject Course/Module
    ภาษาไทย
    Thai
    แนวคิด รูปแบบ โครงสร้าง กระบวนการจัดการและกระบวนการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาชุมชนและสังคม บทบาท กิจกรรมการพัฒนา และผลกระทบต่อการพัฒนาชุมชนและสังคม ปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานขององค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคม กรณีศึกษา
    ภาษาอังกฤษ
    English
    Concepts, patterns, structures, management and development processes of community organizations and social networks, concering to community and social development, roles, development activities andimpacts to communities and societies, their problems and obstacles in implementation of community organizations and social networks, case studies
    6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
         Delivery mode and Learning management Method
    รูปแบบ
    Delivery mode
    • Classroom-based learning
    • Work integrated learning
    รูปแบบการจัดการเรียนรู้
    Learning management Method
    • Research-based learning
    • Problem-based learning
    • Case discussion
    • Seminar
    7. แผนการจัดการเรียนรู้
         Lesson plan
    สัปดาห์ที่
    Week
    หัวข้อการสอน
    Teaching topics
    จํานวน
    ชั่วโมง
    Number of hours
    CLO กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน
    Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels
    ทฤษฎี ปฏิบัติ
    1 แนวคิดและการพัฒนาองค์กรชุมชน
    - ทำไมต้องพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่าย
    - แนวคิด/คำจำกัดความ “องค์กรชุมชน”ความจำเป็นในการเสริมสร้างกลุ่มประเภทของกลุ่ม
    - กระบวนการเสริมสร้างและพัฒนาความเข้มแข็งของกลุ่ม
    - การดำเนินงานกลุ่ม
    3
    • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
    • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
    • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
    (1) พบนักศึกษา แนะนำการเรียนการสอน การประเมินผลรายวิชา และการประเมินผลสัมฤทธิ์รายวิชา
    (2) แจกแผนการสอน/แนะนำหนังสือประกอบการเรียน และการส่งงานผ่านระบบออนไลน์ KKU E-Learning หรือโปรแกรม Google Classroom
    (3) การบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint
    (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    (5)มอบหมายให้นักศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับหัวข้อที่จะเรียนในสัปดาห์ต่อไป
    2 กลยุทธ์การพัฒนาองค์กรชุมชน
    - ขั้นก่อร่างสร้างกลุ่ม
    - แสวงหาทางเลือกในระดับความคิด
    - ขั้นลงมือปฏิบัติการ
    - ขั้นขยายตัว
    - ขั้นพลังคือความสามัคคี
    - กลยุทธ์ที่สำคัญของการพัฒนา
    - องค์กรชุมชน
    1.กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการและการพัฒนากิจกรรม
    2.กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการและการพัฒนาโครงสร้างองค์กร
    3.กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
    4.กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการและการพัฒนาทรัพยากรวัตถุ
    5.กลยุทธ์เกี่ยวกับการจัดการและการพัฒนาเครือข่าย
    - บทเรียนเรื่องธุรกิจชุมชน
    - ข้อเสนอเรื่องความเข้มแข็งขององค์กรชุมชน
    3
    • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
    • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
    • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
    • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
    (1) พบนักศึกษาบรรยายประกอบสื่อ
    (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ได้ศึกษาค้นคว้าตามที่ได้รับมอบหมาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อาจารย์ประมวลสรุปประเด็นสำคัญที่ได้อภิปรายกัน
    (3) การบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint และกรณีศึกษา
    (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
    (5) มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าในหัวข้อต่อไป
    3-4 แนวคิดเกี่ยวกับเครือข่าย: และความหมาย
    1. ฐานคิดเกี่ยวกับ “เครือข่าย”
    2. เครือข่ายระบบความสัมพันธ์ในสังคมมนุษย์
    - ความสัมพันธ์ทางวัฒนธรรม
    - ความสัมพันธ์เชิงอำนาจ
    - ความสัมพันธ์ในกระบวนการเรียนรู้
    3.ความหมายของเครือข่ายทางสังคม social network
    - เครือข่าย : นัยคุณค่าแห่งความสัมพันธ์
    - เครือข่าย : นัยแห่งการประสานความร่วมมือ
    - เครือข่าย : นัยภารกิจและกระบวนการ
    4. องค์ประกอบของเครือข่าย
    5. ความจำเป็นในการเสริมสร้างเครือข่าย
    - สถานการณ์ปัญหาและสภาพแวดล้อม
    - การสร้างพื้นที่ทางสังคม
    - การประสานผลประโยชน์อย่างเท่าเทียม
    6
      (1) บรรยายประกอบสื่อและกรณีศึกษา
      (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ได้ศึกษาค้นคว้าตามที่ได้รับมอบหมาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อาจารย์ประมวลสรุปประเด็นสำคัญที่ได้อภิปรายกัน
      (3) การบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint และกรณีศึกษา
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      (5) มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าในหัวข้อต่อไป
      5-6 การจัดการเครือข่าย
      - แนวคิดในการจัดการเครือข่าย
      - การจัดการเครือข่ายตามวงจรชีวิตเครือข่าย
      - กระบวนการจัดการเครือข่ายขั้น
      1) ขั้นตระหนักและการก่อตัวของเครือข่าย
      2) ขั้นการสร้างพันธกรณีและการบริหารเครือข่าย
      3) ขั้นการพัฒนาความสัมพันธ์และการใช้ประโยชน์
      4) ขั้นการรักษาความสัมพันธ์และความต่อเนื่อง

      - การจัดการเครือข่ายในระดับชุมชน/หมู่บ้าน
      - แนวคิด/หลักการจัดการเครือข่ายในระดับชุมชน/หมู่บ้าน
      - ปัจจัยที่มีผลต่อการพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่าย

      6
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
      (1) พบนักศึกษาบรรยายประกอบสื่อ
      (2) นักศึกษาแสดงความคิดเห็นในหัวข้อที่ได้ศึกษาค้นคว้าตามที่ได้รับมอบหมาย อภิปราย แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกัน อาจารย์ประมวลสรุปประเด็นสำคัญที่ได้อภิปรายกัน
      (3) การบรรยายเนื้อหาภาคทฤษฎี ด้วยโปรแกรม PowerPoint และกรณีศึกษา
      (4) อาจารย์ตอบข้อซักถามเกี่ยวกับเนื้อหาในรายวิชา
      (5) มอบหมายให้ศึกษาค้นคว้าในหัวข้อต่อไป

      7-14 เรียนรู้ร่วมกับองค์กรหรือสถานประกอบการ 24
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
      1) นักศึกษาแบ่งกลุ่ม ลงปฏิบัติการภาคสนาม ศึกษาเรียนรู้ร่วมกับองค์กรที่ปฏิบัติงาน
      (2) อาจารย์ติดตามนิเทศพบกับเจ้าหน้าที่องค์กรและนักศึกษาเพื่อติดตามการปฏิบัติงานและการเรียนรู้ของนักศึกษา ให้คำแนะนำปรึกษาเพื่อให้การเรียนรู้บรรลุตามวัตถุประสงค์
      15 สรุป วิเคราะห์ สังเคราะห์ การเรียนรู้เกี่ยวกับการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคม 3
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
      (1) นักศึกษาทำรายงานกลุ่มเพื่อสรุปการเรียนรู้จากการปกิบัติงานในองค์กร
      (2) จัดสัมนาโดยโปรแกรม Zoom เพื่อสรุป วิเคราะห์ สังเคราะห์การเรียนรู้ร่วมกัน โดยนักศึกษานำเสนอรายงานกลุ่ม คณาจารย์สังเคราะห์ความรู้ สรุปบทเรียนและแลกเปลี่ยนปัญหาการลงปฏิบัติการภาคสนาม
      รวมจำนวนชั่วโมง 45 0
      8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
           Course assessment
      วิธีการประเมิน
      Assessment Method
      CLO สัดส่วนคะแนน
      Score breakdown
      หมายเหตุ
      Note
      การสอบ การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      • E1: 1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ 1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม 1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ 1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ
      • C1: นักศึกษาวิเคราะห์บทเรียนการการพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาสังคมที่เป็นธรรมมากขึ้น
      50
      ความรู้ ทักษะ คุณลักษณะในการปฏิบัติงาน
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      20
      การนำเสนอรายงานการเรียนรู้จากองค์กร
      • K1: นักศึกษาได้เรียนรู้ แนวคิด ทฤษฎี หลักการในการพัฒนาองค์กรและเครือข่ายชุมชน
      • S1: นักศึกษามีความสามารถในการจัดกระบวนการในการพัฒนากลุ่มองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคมให้เข้มแข็ง
      30
      สัดส่วนคะแนนรวม 100
      9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
           Textbook and instructional materials
      ประเภทตำรา
      Type
      รายละเอียด
      Description
      ประเภทผู้แต่ง
      Author
      ไฟล์
      File
      เอกสารประกอบการสอน มานะ นาคำ.การพัฒนาองค์กรชุมชนและเครือข่ายทางสังคม อาจารย์ภายในคณะ
      คำนำ.docx
      บทที่ 1แนวคิดและความหมายองค์กรชุมชน.docx
      บทที่ 2 การพัฒนาองค์กรชุมชนในกระแสการเปลี่ยนแปลงของสังคม.doc
      บทที่ 3 สังเคราะห์กลยุทธ์การพัฒนาองค์กรชุมชน.doc
      บทที่ 4 องค์กรสวัสดิการชุมชน.docx
      บทที่ 5 องค์กรชุมชนด้านสุขภาพ(แทรกเลขหน้า).docx
      บทที่ 6 ฐานคิดเรื่องเครือข่าย.doc
      บทที่ 7 การจัดการเครือข่าย.docx
      บทที่ 8 เครือข่ายองค์กรชุมชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ.docx
      บทที่ 9 อินแปงเครือข่ายเกษตรกรรมยั่งยืน.doc
      บรรณานุกรม.docx
      ปก.docx
      สารบัญ.docx
      10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
           Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
      การประเมินประสิทธิผลรายวิชาและการทวนสอบ
      Evaluation of course effectiveness and validation
      • ประเมินโดยนักศึกษาผ่านระบบประเมินออนไลน์ของมหาวิทยาลัย (The Course is evaluated online by students via the university's course evaluation system)
      • ประเมินโดยการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การเรียนรู้โดยคณะกรรมการบริหารหลักสูตร (The Course learning outcomes are validated by the program committee.)
      • ประเมินโดยสะท้อนผลการจัดการเรียนการสอนในช่วงของการเรียนแต่ละรายวิชา (Effectiveness of teaching and learning is evaluated periodically throughout the semester.)
      การปรับปรุงการเรียนการสอนและประสิทธิผลของรายวิชา
      Improving Course instruction and effectiveness
      • นําผลการประเมินโดยนักศึกษา มาปรับปรุงและพัฒนาการจัดการเรียนการสอน (Improve and develop course instruction and assessment according to students' feedback.)
      • นําผลการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนเพื่อมาปรับปรุงการเรียนการสอนในรายวิชา (Improve and develop course instruction and assessment according to the course validation result.)
      ผลการเรียนรู้
      Curriculum mapping
      1.1 1.2 1.3 1.4 2.1 2.2 2.3 2.4 3.1 3.2 4.1 4.2 4.3 4.4 5.1 5.2 5.3

      รายละเอียดของผลการเรียนรู้ของแผนที่แสดงการกระจายความรับผิดชอบมาตรฐานผลการเรียนรู้จากหลักสูตรสู่รายวิชา (Curriculum Mapping)
      หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสังคมศาสตร์ (หลักสูตรปรับปรุง พ.ศ. 2561)

      1. ด้านคุณธรรมและจริยธรรม
      1.1 มีจิตสำนึกและตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางวิชาการและวิชาชีพ
      1.2 มีวินัย ซื่อสัตย์ และรับผิดชอบต่อตนเองและสังคม
      1.3 มีจิตสาธารณะ รักและภาคภูมิใจในท้องถิ่น สถาบัน และประเทศชาติ
      1.4 มีทัศนคติที่ดีต่ออาชีพและการแสดงออกซึ่งความมีคุณธรรมจริยธรรมในการปฏิบัติงานและปฏิบัติตนต่อผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ

      2. ด้านความรู้
      2.1 มีความรู้ความเข้าใจในหลักการและทฤษฎีสำคัญในสาขาวิชาสังคมศาสตร์
      2.2 มีทักษะและประสบการณ์การเรียนรู้ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ สามารถปฏิบัติงานในสาขาวิชาการ/วิชาชีพในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
      2.3 มีความรู้ความเข้าใจในพัฒนาการใหม่ๆ ในสาขาวิชาสังคมศาสตร์ รวมถึงงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหาและการต่อยอดองค์ความรู้ในสาขาวิชาที่เกี่ยวข้องทางสังคม
      2.4 ตระหนักในธรรมเนียมปฏิบัติ กฎระเบียบ ข้อบังคับในสาขาวิชาทางด้านสังคมศาสตร์ที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสถานการณ์และมีความหลากหลายในการเรียนรู้อย่างเป็นองค์รวม

      3. ด้านทักษะทางปัญญา
      3.1 สามารถค้นหา ตีความ และประเมินสารสนเทศ เพื่อใช้ในการพัฒนาความรู้และการแก้ปัญหาทางวิชาการได้อย่างสร้างสรรค์เป็นระบบ
      3.2 สามารถคิดวิเคราะห์และริเริ่มสร้างสรรค์ โดยใช้ความรู้และประสบการณ์ของตนในการแก้ปัญหาการทำงานได้จริง

      4. ด้านทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ
      4.1 มีภาวะผู้นำ รับฟังความคิดเห็นผู้อื่น มีความคิดริเริ่มในการวิเคราะห์ปัญหาได้อย่างเหมาะสมบนพื้นฐานของตนเองและของกลุ่ม
      4.2 รู้ความแตกต่างหลากหลายทางสังคมและวัฒนธรรม สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เป็นอย่างดี
      4.3 มีความรับผิดชอบในการเรียนรู้เพื่อพัฒนาตนเองและเข้าใจหลักการในสาขาวิชาสังคมสาสตร์เพื่อการปรับตัวในการทำงานและการอยู่รวมกับผู้อื่น
      4.4 สามารถปฏิบัติและรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตามหน้าที่และบทบาทของตนได้อย่างเหมาะสม

      5. ทักษะในการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสารและเทคโนโลยีสารสนเทศ
      5.1 มีความสามารถในการใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์หรือคณิตศาสตร์หรือกระบวนการวิจัยในการคิดวิเคราะห์หรือแก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและในการปฏิบัติงานในสาขาวิชาทางสังคมศาสตร์ได้
      5.2 มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และสารสนเทศในการสื่อสาร การแสวงหาความรู้ด้วยตนเอง การจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลสารสนเทศ เพื่อประโยชน์ในการศึกษาในด้านวิชาการได้
      5.3 ความรู้ความสามารถในการสื่อสาร การใช้ภาษาในหลากหลายทักษะ ทั้งด้านการพูด การฟัง การอ่าน การเขียน และสามารถถ่ายทอดสื่อสารกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ