รายละเอียดรายละเอียดของรายวิชา
สถานะ
Status
หลักสูตร
Academic Program
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
สาขาวิชา
Field
สาขาวิชาภาษาไทย
วิชาเอก
Major
หลักสูตรปรับปรุง ปี พ.ศ.
2565
ภาค/ปีการศึกษา
Semester/Academic Year
2 / 2565
1. รหัส ชื่อรายวิชา/ชุดวิชา และจำนวนหน่วยกิต
Course Code and Number(s) of Credits
Course Code and Number(s) of Credits
2. ประเภทของรายวิชา/ชุดวิชา และหลักสูตร
Type of the Subject Course
Type of the Subject Course
3. อาจารย์ผู้รับผิดชอบและอาจารย์ผู้สอน
Course Coordinator and Lecturer
Course Coordinator and Lecturer
4. ผลลัพธ์การเรียนรู้ระดับรายวิชา/ชุดวิชา
Course learning outcomes-CLO
Course learning outcomes-CLO
5. คําอธิบายรายวิชา / ชุดวิชา
Description of Subject Course/Module
Description of Subject Course/Module
6. รูปแบบและรูปแบบการจัดการเรียนรู้
Delivery mode and Learning management Method
Delivery mode and Learning management Method
7. แผนการจัดการเรียนรู้
Lesson plan
Lesson plan
สัปดาห์ที่ Week |
หัวข้อการสอน Teaching topics |
จํานวน ชั่วโมง Number of hours |
CLO |
กิจกรรมการเรียนการสอน สื่อ/ เอกสารและช่องทางการสอน Teaching and Learning Activities, Instructional Media/ Materials, and Teaching Channels |
|
---|---|---|---|---|---|
ทฤษฎี | ปฏิบัติ | ||||
1-2 | ความหมาย ขอบเขต พัฒนาการ และขนบของของวรรณกรรมท้องถิ่น | 6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอภิปรายกลุ่ม - Powerpoint |
|
3-4 | วัฒนธรรมประชานิยม ความหมาย ขอบเขต และพัฒนาการ | 6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปรายกลุ่ม - Powerpoint |
|
5-6 |
ความสัมพันธ์ระหว่างสังคมวัฒนธรรมกับวรรณกรรม ท้องถิ่น |
6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปราย - Powerpoint |
|
7-8 | วรรณกรรมท้องถิ่นกับวรรณกรรมไทย | ุ6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปรายกลุ่ม - Powerpoint |
|
9-10 | วัฒนธรรมประชานิยมกับการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์: บทเพลง | 6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปราย - Powerpoint |
|
11-12 | วัฒนธรรมประชานิยมกับการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์: ภาพยนตร์ | 6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปรายกลุ่ม - Powerpoint |
|
13-14 | วัฒนธรรมประชานิยมกับการสื่อสารในยุคโลกาภิวัตน์: วรรณกรรมร่วมสมัย | 6 |
|
- บรรยาย - การมีส่วนร่วมในการซักถาม - การอ่านบทความทางวิชาการ - การอภิปรายกลุ่ม - Powerpoint |
|
15 | การนำเสนอรายงานการค้นคว้าวรรณกรรมท้องถิ่นกับวัฒนธรรมประชานิยม | 3 |
|
- การนำเสนอผลการค้นคว้า - การอภิปราย |
|
รวมจำนวนชั่วโมง | 39 | 0 |
8. แผนการประเมินผลการเรียนรู้
Course assessment
Course assessment
วิธีการประเมิน Assessment Method |
CLO |
สัดส่วนคะแนน Score breakdown |
หมายเหตุ Note |
---|---|---|---|
งานเดี่ยว: สังเขปงานวิจัยเกี่ยวกับวรรณกรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมประชานิยม |
|
30 | |
งานเดี่ยว: บทความและการนำเสนอบทความเกี่ยวกับวรรณกรรมท้องถิ่นและวัฒนธรรมประชานิยม |
|
30 | |
สอบปลายภาค |
|
30 | |
การมีส่วนร่วมในชั้นเรียน อภิปราย ตอบคำถาม และร่วมกิจกรรม |
|
10 | |
สัดส่วนคะแนนรวม | 100 |
9. ตําราและเอกสารประกอบการสอน
Textbook and instructional materials
Textbook and instructional materials
ประเภทตำรา Type |
รายละเอียด Description |
ประเภทผู้แต่ง Author |
ไฟล์ File |
---|---|---|---|
หนังสือ หรือ ตำรา | พจมาน นิตย์ใหม่. (2550). รอยสัก: การสร้างอัตลักษณ์ที่ปรากฏบนเรือนร่างของตน. (ปริญญาศิลปศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, เชียงใหม่) สืบค้นจาก ttps://archive.lib.cmu.ac.th/full/T/2550/mdad0950pn_ch2.pdf | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
รัชรินทร์อุดเมืองคำ. (2551). การศึกษาวรรณกรรมแนววัฒนธรรมประชานิยมเรื่องสังข์ทองฉบับต่างๆ (วิทยานิพนธ์อักษรศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยศิลปากร, นครปฐม) สืบค้นจาก http://www.sure.su.ac.th/xmlui/bitstream/id/07621979-d3b0-45cb-af96-2848d144c53b/Fulltext.pdf?attempt=2 |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | พัฒนา กิติอาษา. (2546). คนพันธุ์ป๊อบ: ตัวตนคนไทยในวัฒนธรรมสมัยนิยม. กรุงเทพฯ: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินทร. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อุกฤษฏ์ เฉลิมแสน. (). การต่อรองความเป็นอีสานบนพื้นที่สื่อดิจิทัล: การเมืองเชิงอัตลักษณ์ของเน็ตไอดอลอีสาน. วารสารภาษาและวัฒนธรรม, 37(1), 117-138. | ||
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | อรุโณทัย วรรณถาวร. (2563). ลูกทุ่งสัปดน: ส่องเพลง "ทะลึ่ง" อผ่านแว่น "วัฒนธรรมประชา". วารสาร สาร สื่อ ศิลป์. 3(5), 21-35. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา |
สุริยา สมุทคุปติ์, พัฒนา กิติอาษา และ ศิลปกิจ ตี่ขันติกุล. (2541). แต่งองคทรงเครื่อง “ลิเก” ในวัฒนธรรม ประชาไท. นครราชสีมา: หองไทยศึกษานิทัศน มหาวิทยาลัย เทคโนโลยีสุรนารี. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
อรวรรณ ชมดง และ อรทัย เพียยุระ. (2557). ผู้หญิงกับวัฒนธรรมประชาที่ปรากฏในเพลงลูกทุ่งไทย. วารสารบัณฑิตศึกษา มนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์, 3(2), 77-98. |
อาจารย์ภายในคณะ | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ |
ประยุทธ วรรณอุดม. (2549). กระบวนการต่อรองของหมอล าและผู้ชมหมอล าที่มีต่อบทบาทและอิทธิพลของ ระบบอุตสาหกรรมวัฒนธรรม. (วิทยานิพนธ์ปริญญานิเทศศาสตรดุษฎีบัณฑิต). กรุงเทพฯ: จุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย. |
อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | เปรม สวนสมุทร. (2547). ผู้เสพกับการดัดแปลงเนื้อหาและตัวละครเรื่องพระอภัยมณีในวัฒนธรรมประชานิยม. วิทยานิพนธ์มหาบัณฑิตสาขาภาษาไทย. บัณฑิตวิทยาลัย: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
บทวิจัย หรือบทความวิชาการ | ปรมาภรณ์ ลิมเลิศเสถียร. (2557). พลวัตของสำนวนสุภาษิตไทยในยุควัฒนธรรมสมัยนิยม. วารสารวิชาการ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย. 34(4), 201-208. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย | |
หนังสือ หรือ ตำรา | จุฑาพรรธ์ (จามจุรี) ผดุงชีวิต. (2550). วัฒนธรรม การสื่อสาร และอัตลักษณ์. กรุงเทพมหานคร: สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. | อาจารย์ภายนอกมหาวิทยาลัย |
10. การประเมินและปรับปรุงการดําเนินการของรายวิชา
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement
Course evaluation and Plan for Teaching Improvement